Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo

24/07/2011 00:07 GMT+7

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên báo Philippine Daily Inquirer ngày 23.7, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin khẳng định xem xét các hành động gần đây của Trung Quốc, những người quan tâm sẽ thấy chúng không giống những gì nước này thường tuyên bố về biển Đông.

Ông Gazmin nêu rõ: "Trong thời gian Bộ trưởng Quốc phòng Lương Quang Liệt thăm Manila, có hai vụ việc gây căng thẳng. Và khi ông ấy tham dự Đối thoại Shangri-La ở Singapore, lại có thêm một vụ nữa". Ông Lương thăm Philippines từ ngày 21-25.5 và cam kết tránh những hành động đơn phương gây căng thẳng, giải quyết hòa bình tranh chấp biển Đông. Tuy nhiên, trong ngày 21 và 24.5, quân đội Philippines phát hiện một số tàu Trung Quốc bỏ lại nhiều cột trụ bằng thép, phao, cột mốc và vật liệu xây dựng khác xung quanh khu vực Manila cho là nằm hoàn toàn trong vùng kinh tế đặc quyền của mình.

 
Tàu Hải tuần 31 của Trung Quốc đi xuyên biển Đông đến Singapore hồi tháng 6 - Ảnh: Reuters 

Tại Đối thoại Shangri-La vào ngày 5.6, Bộ trưởng Lương lại tuyên bố Trung Quốc sẽ không dùng sức mạnh quân sự để đạt được chủ quyền đồng thời cam kết duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực. Tuy nhiên, ngay trong hôm đó, hải quân Philippines phát hiện một cột mốc phân giới "lạ" ở một bãi đá ngầm thuộc Trường Sa. Đến ngày 9.6, tàu Trung Quốc lại quấy rối hoạt động hợp pháp của tàu Viking II trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Văn Khoa 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.