Chăm sóc da nhờn

20/07/2011 17:27 GMT+7

Ngay khi đã trưởng thành, các bạn gái có làn da nhờn vẫn bị quấy nhiễu vì mụn. Vệ sinh và giữ sạch da hằng ngày là những thói quen cần thiết.

Khi bã nhờn bị điều tiết thái quá, nó sẽ làm cho lớp sừng dày lên, lỗ chân lông bít nghẽn, tiếp xúc với vi khuẩn dẫn đến mụn đầu đen hay mụn bọc; da bóng loáng tại vùng chữ T (trán, mũi và cằm), sắc da mờ xỉn... Có nhiều nguyên nhân, trước tiên là mất cân bằng nội tiết tố cơ bản vì các nội tiết tố nam “nổi loạn” và kích thích các tuyến bã nhờn; stress và mệt mỏi cũng có thể gây ra sự điều tiết thái quá của bã nhờn; hút thuốc, nắng nóng, chế độ ăn mất cân bằng... cũng là nguyên nhân.

Chăm sóc tại nhà

Để hạn chế vẻ bóng loáng trên da, loại bỏ mụn đen và tránh sự xuất hiện của mụn bọc, bạn cần có thói quen vệ sinh da thường xuyên. Bụi bẩn, cặn bã mồ hôi và mỹ phẩm trang điểm hòa lẫn với bã nhờn có khuynh hướng tích tụ lại. Vì vậy các loại gel bọt, khăn ướt và nhũ tương “đặc biệt dành cho da nhờn” làm ẩm biểu bì sẽ đảm bảo cho việc điều tiết bã nhờn. Bạn cần nhớ luôn kết thúc quá trình tẩy rửa với kem làm ẩm không nhờn, không gây kích ứng (pypoallergic) và làm mờ da. Các sản phẩm có chứa AHA (acid trái cây) cũng rất tốt cho chăm sóc da nhờn. Nó giúp mang lại sự tươi sáng cho sắc da, loại bỏ các tế bào chết, se khít lỗ chân lông và loại bỏ dần các mụn đen.

Một đến hai lần trong tuần, chọn gel tẩy có hạt mịn để tẩy tế bào chết và tránh hình thành mụn đen hoặc vi nang. Sau đó dùng mặt nạ đất sét xanh để làm sạch lỗ chân lông, hút bỏ bụi bẩn và giúp da sáng hơn.

 Da nhờn có thể trang điểm?

Với điều kiện bạn nên chọn các loại mỹ phẩm không dầu, không gây kích ứng hay mụn. Khi đi nắng nên bảo vệ và vệ sinh da tích cực hơn.  Sử dụng loại kem chống nắng và gel tẩy trang chuyên dùng, nhất là vùng da nhạy cảm quanh mắt.

Giải pháp cho da mụn

Có nhiều liệu pháp dành cho da nhờn có vấn đề. Các bác sĩ da liễu có thể chỉ định điều trị tại chỗ với kem có chứa peroxyde benzoyl; kháng sinh hoặc rétinoid (gần với vitamin A) và xà phòng chuyên dùng.

Nguyễn Hồng n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.