Bắt 6 nghi phạm trong đường dây làm giả giấy phép lái xe

19/07/2011 23:44 GMT+7

Ngày 19.7, thượng tá Trần Quang Thắng, Trưởng phòng An ninh điều tra (ANĐT) Công an TP Cần Thơ, cho biết cơ quan ANĐT vừa thu giữ và ủy thác công an các tỉnh thu giữ gần 300 giấy phép lái xe (GPLX) các loại, bằng tốt nghiệp THPT, bằng thuyền trưởng và một số giấy tờ giả khác, trong số hàng ngàn GPLX, giấy tờ giả mà các nghi phạm trong vụ án đã bán cho người dân các tỉnh ĐBSCL.

Đồng thời, sau hơn 2 tháng khởi tố vụ án (11.5), đến nay cơ quan ANĐT đã quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam 6 nghi phạm, gồm Ngô Văn Hổ (SN 1967, ngụ ấp Phú Thạnh, xã Long Phú, H.Tam Bình, Vĩnh Long); Nguyễn Đình Mạnh (SN 1979) và Nguyễn Đình Sáu (SN 1985, cùng tạm trú KP1B, P.An Phú), Trần Văn Bay (SN 1972, tạm trú KP Bình Phú, P.Bình Chuẩn), Nguyễn Bá Công (SN 1978, tạm trú P.Bình Hòa, cùng TX Thuận An, Bình Dương); Dương Văn Kim (SN 1954, ngụ ấp Thạnh Lợi A, xã Tân Long, Phụng Hiệp, Hậu Giang).

Từ nguồn tin tố giác về việc Ngô Văn Hổ (9 Hổ) chuyên “cò” làm GPLX giả các loại, cơ quan ANĐT phối hợp các đơn vị nghiệp vụ xác minh lai lịch Hổ, làm rõ đường dây làm GPLX giả liên tỉnh khu vực ĐBSCL, trong đó có Kim, Mạnh và Sáu. Khoảng 0 giờ 10 phút ngày 22.4.2011, trinh sát tiến hành bắt khẩn cấp Hổ khi đang nhận hồ sơ, GPLX giả từ Kim, thu giữ 18 GPLX giả và 1 bằng tốt nghiệp THPT; sau đó phối hợp bắt khẩn cấp Kim tại trạm thu phí cầu Cần Thơ, thu giữ 1 cục nghi là heroin trọng lượng gần 1 gram.

Mở rộng điều tra, cơ quan ANĐT bắt khẩn cấp Mạnh, Sáu, Bay, Công, thu giữ 3 sổ ghi chép liên quan đến việc làm GPLX giả, 18 GPLX giả, 6 bộ hồ sơ gốc thi lấy GPLX, 1 bộ hồ sơ thi lấy GPLX, 2 roi điện...; khám xét nhà của Hổ, thu giữ  thêm 6 GPLX giả và một số giấy tờ có liên quan.

Theo khai nhận của Hổ, khoảng giữa năm 2010, Hổ được em vợ là Hữu giới thiệu với Mạnh (ở Bình Dương) để làm GPLX giả. Sau đó, Hổ nhiều lần mướn Kim, là lơ xe, giao hồ sơ cho Mạnh và nhận GPLX giả từ Mạnh chuyển về cho Hổ. Để có hồ sơ, Hổ thông qua một số “cò” đi bắt mối những người có nhu cầu làm GPLX giả tại các tỉnh ĐBSCL. Còn Mạnh khai nhận, sau khi nhận hồ sơ từ Hổ gửi lên thì đưa Công làm giả GPLX… Đến nay, các nghi phạm trên khai từ tháng 4.2010 đến khi bị bắt đã làm giả tất cả 1.162 GPLX hạng A1 (phần lớn giả nơi cấp là Sở GTCC TP.HCM và Bình Dương), 8 GPLX hạng B2 (giả nơi cấp là Sở GTCC TP.HCM), 3 bằng thuyền trưởng, 3 bằng tốt nghiệp THPT (giả nơi cấp là TP.HCM và Bến Tre), đem tiêu thụ tại các địa phương TP.HCM, Bình Dương, Cần Thơ, Hậu Giang, Trà Vinh… Giá làm giả mỗi GPLX hạng A1 từ 800 ngàn - 1,2 triệu đồng, GPLX hạng A2 là 3 triệu đồng, B2 là 8-12 triệu đồng; mỗi bằng THPT giá 5-7 triệu đồng, thuyền trưởng 13-16 triệu đồng.

Hiện cơ quan ANĐT đang mở rộng vụ án.   

  Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.