Nhật: Nỗi sợ thịt nhiễm xạ lan rộng

17/07/2011 16:10 GMT+7

(TNO) Nỗi ám ảnh về thịt bò nhiễm xạ đang lan rộng tại Nhật khi có thêm nhiều khu vực của nước này phát hiện thịt nhiễm xạ, AFP đưa tin hôm nay 17.7.

>> Phát hiện mức phóng xạ cao trong thịt bò ở Fukushima

Thịt của 132 gia súc, vốn ăn rơm nhiễm xạ cao trước đó, đã được chuyển đi tiêu thụ khắp các khu vực của nước này, theo Đài truyền hình quốc gia NHK và nhật báo hàng đầu Nhật Bản Asahi Shimbun.

Cụ thể, thịt nhiễm xạ được cho là đã chuyển đi khắp 35 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản và đã tiêu thụ tại 31 tỉnh, trong đó có cả Tokyo.

 
Nỗi lo sợ thịt nhiễm xạ đang dâng cao trong người Nhật - Ảnh: AFP

Nhiều siêu thị tại thủ đô Nhật đang cảnh giác cao đối với thịt bò nhiễm xạ.

Chính phủ nước này dự tính vào ngày 19.7 tới đây sẽ cấm tất cả các nguồn cung cấp thịt bò từ Fukushima, nơi mà nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi đang đối mặt với khủng hoảng nghiêm trọng sau thảm họa thiên nhiên kép vào ngày 11.3.

Hiện Nhật vẫn chưa thiết lập hệ thống tập trung để kiểm tra thực phẩm nhiễm xạ mà chỉ giao lại cho từng địa phương.

 
Thịt nhiễm xạ đã được chuyển đi khắp 35/47 tỉnh của Nhật Bản và đã tiêu thụ tại 31 tỉnh, trong đó có cả Tokyo - Ảnh: AFP

Thứ trưởng Bộ Y tế Nhật Kohei Otsuka đề xuất, lệnh cấm nói trên cũng cần phải được mở rộng sang các khu vực khác ngoài Fukushima, sau khi có kết quả từ các cuộc điều tra về phạm vi nhiễm xạ.

Chính phủ Nhật đang ra sức trấn an người dân trong nước rằng không có bất kỳ mối nguy hiểm ngay lập tức nào đối với sức khỏe nếu ăn một lượng thịt bò phù hợp, thậm chí ngay cả đối với thịt nhiễm xạ.

Trước đó, thịt bò của khu vực Fukushima được phát hiện nhiễm lượng phóng xạ cao hơn 6 lần so với mức cho phép, AFP đưa tin ngày 9.7.

Chính quyền thủ đô Tokyo xác nhận, số thịt trên được lấy từ 1 trong 11 con bò vận chuyển vào Tokyo từ một nông dân ở thành phố Minamisoma, thuộc Fukushima.

Tiếp đó, nhà chức trách Nhật đã phát hiện thấy mức xạ cao trong rơm gia súc tại một nông trại thuộc thành phố Minamisoma nói trên.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.