Rau xanh, thực phẩm tăng giá đột biến

13/07/2011 00:10 GMT+7

Hôm qua 12.7, tại cuộc họp bàn và triển khai các biện pháp kiểm soát giá cả nông sản, ông Nguyễn Xuân Dương, Cục phó Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT) cho biết, từ tháng 4 trở lại đây, giá thực phẩm đã tăng chóng mặt, khoảng 40 - 60%.

Trong đó, giá thịt lợn tăng tới 70% và rất khó kiểm soát. Nguyên nhân, theo ông Dương, từ năm 2008 đến nay, chăn nuôi liên tiếp gặp rủi ro lớn, cộng với giá đầu vào (thức ăn, điện nước, nhân công...) tăng mạnh khiến ngành này tăng trưởng âm. Nguồn cung trong nước đang có vấn đề, chưa thời điểm nào chăn nuôi có lãi tới 1,5 triệu đồng/con lợn như hiện nay nhưng người dân vẫn không mặn mà tái đàn.

Giá rau xanh cũng đang trên đà tăng mạnh, tại Hà Nội, nhiều loại rau đã tăng tới 100 - 200%, khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Theo ông Phạm Đồng Quảng, Phó cục trưởng Cục Trồng trọt, nhiều địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lớn của cơn bão số 2 khiến mất mùa lứa rau ăn lá và sản lượng rau hao hụt vì bây giờ đã là thời điểm cuối vụ rau. Lượng rau nhập khẩu từ Trung Quốc cũng giảm khoảng 10%. Nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tiêu dùng rau, củ quả về mùa hè tăng khiến giá rau đội giá. Tuy nhiên, ý kiến của các địa phương cho thấy, giá rau tăng một phần do bị đẩy giá, tâm lý ăn theo giá thực phẩm của các tiểu thương.

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Cao Đức Phát yêu cầu các cục chức năng của bộ như chăn nuôi, trồng trọt, trong tuần này phải thành lập nhiều đoàn công tác về các địa phương, vùng chăn nuôi và vùng trồng trọt lớn để nắm chắc tình hình sản xuất thực tế, làm cơ sở để đưa ra những giải pháp phù hợp nhất.

Quang Duẩn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.