Mỹ, Nhật, Úc tập trận chung ở biển Đông

08/07/2011 22:57 GMT+7

Hôm nay, tàu chiến của Nhật Bản lần đầu tiên tập trận chung với lực lượng Mỹ và Úc ở biển Đông.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản hôm qua thông báo Lực lượng phòng vệ biển (MSDF) sẽ đưa tàu khu trục Shimakaze tham gia diễn tập với một tàu khu trục Mỹ và một tàu tuần tra Úc vào ngày 9.7.

AFP dẫn thông cáo từ bộ này cho hay 3 tàu sẽ thực hiện đợt huấn luyện liên lạc và các bài diễn tập khác trên biển Đông, khu vực gần Brunei. “Cuộc diễn tập nhằm nâng cao năng lực cho MSDF và tăng cường quan hệ với lực lượng hải quân của các nước tham gia”, thông cáo viết. Đây là cuộc tập trận chung đầu tiên của ba nước nói trên ở biển Đông, theo Tokyo.

Trước đó, hải quân Mỹ hôm 7.7 đã tập trận chung với Indonesia ở biển Java, theo trang tin Mediaindonesia.com. Tham gia tập trận có tàu sân bay USS George Washington, 3 tàu chiến USN 54, USN 63, và HMAS Darwin 04 của Mỹ cùng 2 tàu chiến Indonesia KRI Diponegoro-365 và KRI Slamet Riyadi-352. Đây là sự kiện ngoài kế hoạch, được tổ chức nhân dịp tàu USS George Washington di chuyển qua vùng biển Indonesia đến Úc để tiến hành cuộc tập trận chung Talisman Sabre 2011, dự kiến diễn ra từ 11-29.7.

 
Tàu khu trục Shimakaze của Nhật sẽ tập trận ở biển Đông - Ảnh: Deagel.com

Các cuộc tập trận diễn ra giữa lúc tình hình biển Đông đang căng thẳng xuất phát từ một số hành động của Trung Quốc. Hôm qua, ông Ronald Llamas, cố vấn của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III đề nghị các nước nhỏ có tranh chấp chủ quyền ở biển Đông nên hợp tác để bảo vệ lợi ích của mình. “Các nước nhỏ nên hợp thành một khối và tránh theo bất cứ bên nào. ASEAN nên là một điểm tựa trong giải quyết tranh chấp”, Reuters dẫn lời ông Llamas nhận định.

Phát biểu trên được đưa ra trong lúc Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đang thăm Trung Quốc. Hôm qua, ông Rosario đã gặp người đồng cấp Dương Khiết Trì tại Bắc Kinh. Sau cuộc hội đàm, hai ngoại trưởng nhất trí không để tranh chấp trên biển gần đây ảnh hưởng quan hệ hợp tác và hữu nghị giữa hai nước. Cùng ngày, Kyodo News dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto nói nước này hy vọng ASEAN và Trung Quốc sẽ làm giảm căng thẳng ở biển Đông bằng cách đồng ý xây dựng Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Trong một diễn biến khác, Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Mike Mullen sẽ bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Trung Quốc từ ngày mai, theo tờ China Daily.

Nhật phát hiện tin tặc từ Trung Quốc

Cảnh sát quốc gia (NPA) của Nhật Bản vừa phát hiện vụ tấn công website của cơ quan này hồi năm ngoái xuất phát từ Trung Quốc, theo đài NHK hôm qua. Website của NPA phải tạm đóng hồi tháng 9.2010 do bị tấn công dữ dội. Sau khi điều tra, NPA lần ra được dấu tích của tin tặc tại Trung Quốc.

Ngoài ra, các website của Bộ Quốc phòng và Lực lượng tuần duyên Nhật khi đó cũng bị xâm nhập. Vụ việc xảy ra vài ngày sau khi một nhóm tin tặc Trung Quốc kêu gọi tấn công các website Nhật để phản ứng vụ đụng tàu trên biển Hoa Đông.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.