Táo bón ở người già

07/07/2011 15:44 GMT+7

Cụ bà nhà tôi năm nay 73 tuổi, rất hay bị táo bón. Tôi nghe nói táo bón ở người cao tuổi không tốt cho sức khỏe. Xin bác sĩ cho biết thêm về vấn đề này. (thunguyen@...)

Táo bón là bệnh lý do rối loạn chức năng đại tràng, bệnh lý viêm đại tràng, đôi khi là bệnh bẩm sinh (phình đại tràng, dài đại tràng). Bệnh cũng có thể do chế độ ăn uống không cân đối, hoặc uống ít nước. Việc điều trị táo bón cần được khám ở bác sĩ chuyên khoa, nhưng trước mắt cần lưu ý ngay về chế độ ăn, uống cho bà cụ. Với chế độ ăn nhiều chất xơ (rau xanh, trái cây) và uống đủ nước sẽ là yếu tố cải thiện tốt cho tình trạng táo bón. Nhưng cũng cần lưu ý rằng, ở người già việc nhai không tốt do răng đã kém, nên việc ăn chất xơ nhiều, nếu nhai không kỹ có thể dẫn đến gây tắc ruột do bã thức ăn.

Khi điều chỉnh chế độ ăn mà tình trạng táo bón vẫn không cải thiện thì cần sớm đưa cụ đi khám để tìm ra nguyên nhân, từ đó có chỉ định điều trị hiệu quả. Táo bón lâu ngày có thể gây ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe của người bệnh, vì nhiễm độc do rối loạn về tính hấp thu của đại tràng.

PGS-TS Triệu Triều Dương
(Bệnh viện 108, Hà Nội)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.