Loài vật làm “ồn” nhất thế giới

07/07/2011 09:31 GMT+7

Loài bọ nước tí hon Micronecta scholtzi được một nhóm các nhà khoa học Pháp và Scotland bầu chọn là loài vật phát ra tiếng kêu lớn nhất trên cạn cũng như dưới mặt nước.

Loài bọ nước này thường sống dưới đáy các sông, suối khắp châu u. Mặc dù chỉ dài khoảng 2,2 mm nhưng bằng cách cọ xát bộ phận sinh dục ngoài (chỉ dày bằng nửa sợi tóc) vào phần bụng, những con bọ đực có thể phát ra tiếng kêu đinh tai nhức óc mà người ta đo được đến 99,2 decibel với tần số 10 KHz, tương đương khi nghe tiếng một con tàu chở hàng chạy ngang qua hay khi ngồi hàng ghế đầu nghe một dàn nhạc lớn biểu diễn. Chính vì thế, dù tiếng ồn đã giảm 99% khi truyền lên mặt nước nhưng người trên bờ vẫn có thể nghe thấy rõ ràng.

Xét về tỉ lệ âm thanh so với cơ thể, bọ nước Micronecta scholtzi được xem là loài vật ầm ĩ nhất trên trái đất. Theo các nhà khoa học, chúng phát ra tiếng kêu là để thu hút những con bọ cái. Hiện tại, các nhà khoa học vẫn đang tiếp tục khám phá vì sao loài bọ này có thể khuếch đại âm thanh lớn đến như vậy, với mục đích ứng dụng cho các hệ thống sóng siêu âm, các thiết bị y tế hoặc điều tra về đa dạng sinh học, ô nhiễm môi sinh…

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.