Ông Strauss-Kahn có thể trở lại chính trường Pháp

03/07/2011 01:38 GMT+7

Không còn bị quản thúc và có khả năng trắng án trong nghi án tình dục, con đường chính trị lại mở ra với cựu lãnh đạo IMF Dominique Strauss-Kahn.

Các đồng minh của ông Strauss-Kahn trong đảng Xã hội Pháp hôm qua tuyên bố ông có thể trở lại cuộc đua cho vị trí tổng thống nước này nếu được tuyên vô tội. Trước khi bị bắt hồi tháng 5 với cáo buộc tấn công tình dục cô hầu phòng người Guinea Nafissatou Diallo ở New York, Mỹ, ông Strauss-Kahn được đánh giá là gương mặt triển vọng cho cuộc bầu cử Tổng thống Pháp năm 2012. BBC dẫn lời cựu Thủ tướng thuộc đảng Xã hội Lionel Jospin nói: “Nếu chúng ta đặt giả thuyết rằng Strauss-Kahn được miễn mọi tội danh thì khả năng ông ấy ra tranh cử sẽ được xem xét nghiêm túc”.

 

Ông Strauss-Kahn cùng vợ tự tin rời tòa hôm 1.7 - Ảnh: Reuters 

Một thành viên khác của đảng Xã hội là Jean-Marie Le Guen thì nhận định ông Strauss-Kahn sẽ tham gia cuộc đua. “Tôi tin là sau khi khôi phục được thanh danh, ông ấy sẽ đại diện đảng Xã hội trong chiến dịch tranh cử tổng thống”, ông nói. Theo BBC, danh sách ứng viên tổng thống của đảng Xã hội sẽ được chốt lại vào ngày 13.7, 5 ngày trước khi ông Strauss-Kahn xuất hiện ở phiên tòa tiếp theo. Nhưng một quan chức cấp cao của đảng này nói việc này có thể được dời lại, một động thái rõ ràng là để chờ cựu lãnh đạo IMF. Lâu nay, báo chí Pháp không có thói quen “bươi móc” đời tư của chính trị gia và nếu thật sự được miễn tội, ông Strauss-Kahn có thể mở một chiến dịch truyền thông rầm rộ để nêu bật hình ảnh “người chính trực bị gài bẫy”. Khi đó, cơ hội của ông sẽ còn lớn hơn.

Hôm qua, ông Strauss-Kahn cùng vợ đi ăn trưa tại một nhà hàng sang trọng ở New York và có người đến bắt tay chúc mừng ông được miễn quản thúc, theo AFP. Hình ảnh này trái ngược với khi ông bị còng tay, tống vào nhà tù Rikers Island khét tiếng hồi giữa tháng 5. Hôm 1.7, tòa án New York quyết định cho ông Strauss-Kahn có quyền tự do đi lại trong nước Mỹ trong lúc chờ xét xử và ông sẽ nhận lại số tiền bảo lãnh 1 triệu USD cùng 5 triệu USD tiền bảo đảm.

Lâu nay, cựu lãnh đạo IMF và người ủng hộ vẫn khẳng định ông bị gài bẫy và nay càng có nhiều người tin vào điều này khi các nhà điều tra phát hiện nhiều điểm đáng nghi về nạn nhân Nafissatou Diallo. Tờ The New York Times dẫn lời 2 thanh tra cao cấp nói dù kết quả giám định cho thấy ông Strauss-Kahn đã quan hệ tình dục với cô Diallo nhưng cô này liên tục thay đổi lời khai về vụ việc. Ngoài ra, cô còn bị nghi dính líu đến các hoạt động buôn bán ma túy và rửa tiền. Đáng kể nhất là cuộc điện thoại giữa Diallo và một người đàn ông đang ở tù vì tội sở hữu hơn 180 kg cần sa. Trong đó, họ bàn tính những khoản lợi thu được từ việc kiện ông Strauss-Kahn. Người đàn ông này cũng là một trong số vài người đã chuyển tổng cộng gần 100.000 USD vào tài khoản ngân hàng của cô hầu phòng trong 2 năm qua. Vì thế, dù cuộc điều tra vẫn sẽ tiếp tục, nhiều ý kiến cho rằng vụ án sẽ bị hủy. AFP hôm qua dẫn lời luật sư Ken Thompson của nguyên đơn nói dù thân chủ ông “phạm một số sai lầm”, việc cô bị ông Strauss-Kahn cưỡng bức hoàn toàn là sự thật.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.