Đau đầu với vàng

03/07/2011 16:54 GMT+7

Sau một thời gian đứng trên mức 38 triệu đồng/lượng (có thời điểm lên đến 38,5 triệu đồng/lượng) giá vàng gần đây lùi về dưới 38 triệu đồng/lượng. Thời điểm này có phải cơ hội cho những người muốn mua vàng?

Giá vàng trong nước giảm về mức 37,64 triệu đồng/lượng - đây là mức thấp nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây. Trong khi đó, giá vàng thế giới cũng có mức sụt giảm khá mạnh. Từ đỉnh 1.576 USD/ounce, giá vàng liên tục giảm trong vòng 2 tháng nay. Đến cuối tuần qua, giá vàng thế giới giảm về mức khá thấp 1.487 USD/ounce. Tuy nhiên, tính từ đầu năm đến nay, giá vàng thế giới đã tăng 67 USD/ounce (nếu tính lúc đỉnh là 1.576 USD/ounce, mức tăng là 156 USD/ounce), tương đương 4,7%. Còn giá vàng trong nước tăng 1,64 triệu đồng/lượng (nếu tính thời điểm tháng 2.2011 giá vàng giảm xuống 35 triệu đồng/lượng thì mức tăng là 2,64 triệu đồng/lượng), tương đương 4,5%.

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - cho biết theo chu kỳ tháng 7 là tháng giá vàng giảm giá do nhu cầu vàng vật chất trên thế giới giảm. Giá vàng thế giới khó có khả năng tăng qua mức 1.530 USD/ounce. Ngoài ra, nhiều dự báo giá USD - một trong những yếu tố gây ảnh hưởng đến giá vàng - sẽ duy trì ở mức dưới 21.000 đồng/USD nên giá vàng sẽ không biến động đột biến.  Chuyên gia vàng Phan Dũng Khánh đưa ra lời khuyên: “Trong ngắn hạn từ 3 - 6 tháng có thể mua vàng dưới 38 triệu đồng/lượng nhưng về dài hạn (mua theo kiểu bỏ ống heo) thì cần cân nhắc kỹ”. Lý do là kinh tế thế giới đang phục hồi, lãi suất của các nước cũng đang tăng lên nên vàng sẽ gặp phải lực cản tăng giá. Mặc dù các ngân hàng trung ương trên thế giới đang tăng cường mua vàng dự trữ phục vụ mục đích quốc gia nhưng các quỹ đầu tư thì đang có xu hướng bán vàng khá mạnh. Quỹ đầu tư của George Soros là một ví dụ. Dự báo trong ngắn hạn giá vàng sẽ tăng nhẹ và đi ngang. Mức tăng có thể tăng lên 10 - 20%, đạt mức cao nhất khoảng 1.800 USD/ounce. Tuy nhiên về dài hạn, giá vàng sẽ nằm trong xu hướng giảm giá.

Giá vàng trong nước hiện nay đang cao hơn giá thế giới khoảng 600.000 đồng/lượng do nguồn vàng trên thị trường nội địa khá khan hiếm. Lý giải cho tình trạng này, một trưởng phòng kinh doanh vàng vật chất có trụ sở công ty tại TP.HCM cho biết, trước đây khi giá vàng vượt 38 triệu đồng/lượng, nhiều nhà đầu tư thực hiện lệnh bán chờ giá xuống mua lại (gọi là đánh xuống), đồng thời có nhiều nhà đầu tư thực hiện mua đánh lên (chờ giá tăng bán ra). Khi giá vàng giảm xuống dưới 38 triệu đồng/lượng, những người đang nắm giữ vàng không chịu bán ra cắt lỗ bởi biết nguồn vàng trên thị trường đang thiếu. Trong khi đó lực lượng đánh xuống đang canh giá để mua vào nên khi thị trường xuất hiện lực mua khiến vàng tăng lại. Chính vì vậy mà giá vàng hiện nay đang ở mức cao. Với mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước.

Ông Trần Trọng Quốc Khanh - Giám đốc Trung tâm vàng Á Châu - nhận xét giá vàng hiện nay đang bị chi phối bởi các thông tin về quản lý thị trường vàng của cơ quan chức năng nên giá biến động lình xình, giá bị kìm hãm. Chẳng hạn như mấy phiên giao dịch gần đây, giá thế giới liên tục giảm, giá trong nước không giảm theo kịp. Khi giá thế giới tăng lại, giá trong nước lại đứng yên. Do đó rất khó có thể nói nên mua vàng hay không. Vừa qua giá vàng giảm về dưới 1.500 USD/ounce không lâu thì lại vượt qua ngưỡng 1.500 USD/ounce khi gặp lực mua vàng giá thấp của giới đầu tư. Ông Khanh cho rằng giá vàng thế giới sẽ đụng 1.600 USD/ounce khi nỗi lo lạm phát còn đó.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.