Phòng và chữa viêm họng

27/06/2011 16:47 GMT+7

Đau rát họng là tình trạng thường gặp. Tuy nhiên, không phải cứ đau họng là dùng kháng sinh.

Phần lớn do vi-rút

Theo lương y Vũ Quốc Trung, phần lớn các trường hợp viêm họng là do vi-rút và viêm họng mãn tính. Khi có các triệu chứng ho, rát họng, khàn giọng, nhiều người hay nghĩ mình bị viêm họng và ra hiệu thuốc mua kháng sinh để uống. Đó là thói quen không tốt cho sức khỏe.

Viêm họng cấp tính khởi phát đột ngột, người bệnh sốt khoảng 39 độ C. Bệnh do vi-rút, có thể tự khỏi trong 3-4 ngày, chỉ cần dùng thuốc hạ sốt, giảm ho. Nếu do nhiễm khuẩn thì có dấu hiệu môi khô, lưỡi bẩn, mạch nhanh, mặt bơ phờ. Viêm họng mãn tính thường không có triệu chứng rõ rệt, không sốt, người chỉ hay mỏi mệt. Biểu hiện thường gặp là rát họng, nuốt vướng, ho từng cơn liên tục. Khi mắc bệnh do vi-rút không cần dùng kháng sinh, lạm dụng thuốc sẽ có có hại cho sức khỏe. Nhưng nếu có dấu hiệu do vi khuẩn, cần phải dùng đến kháng sinh từ 5-7 ngày, hay dài hơn, tùy trường hợp.

Bài thuốc chữa viêm họng

Lương y Vũ Quốc Trung cho rằng, viêm họng không nhất thiết phải dùng kháng sinh, trừ trường hợp viêm họng do nhiễm vi khuẩn. Y học cổ truyền có những bài thuốc chữa viêm họng như dưới đây cũng rất hay: Với viêm họng cấp, Đông y xem nó có các triệu chứng: họng đỏ, đau, khô rát, phát sốt đau đầu. Lúc này có thể dùng bài thuốc gồm, kinh giới, ngân hoa (mỗi loại 16g), bạc hà 9g, ngưu bàng, huyền sâm, sinh địa, cát cánh, cương tằm (mỗi loại 12g), nhọ nồi, tang bì, xạ can (mỗ̃i loại 8g).

Còn với viêm họng mãn triệu chứng thường là họng khô khó chịu, niêm mạc họng có những điểm xung huyết màu đỏ nhạt, hoặc có những hạt rải rác. Lúc này có thể dùng bài thuốc gồm các vị: xạ can, tang bì, thạch hộc, mạch môn, huyền sâm, thiên hoa phấn (mỗi loại 12g), sinh địa, sa sâm, kê huyết đằng (mỗi loại 16g), cát cánh 10g, bối mẫu (mỗi loại 10g), cam thảo 6g. Các bài thuốc trên sắc (nấu) uống ngày 1 thang. Chia uống 3 lần trong ngày, sau khi ăn 30 phút.

Đề phòng viêm họng

Phòng không để mắc viêm họng là tốt nhất. Để phòng chúng, Đông y có một số cách thực hiện như sau: nhai một ít đinh hương mỗi sáng sẽ bảo vệ họng tránh khỏi những vi khuẩn, vi trùng có hại xâm nhập; nhai 6 lá húng quế mỗi buổi sáng sau khi đánh răng; ép một ít nước gừng tươi để uống vào buổi sáng (trộn với một ít mật ong và uống nó sau khi đánh răng). Gừng và mật ong sẽ bảo vệ họng bạn suốt cả ngày. Bên cạnh đó, những mùa, thời điểm thay đổi thời tiết dễ bị viêm họng ta có thể súc họng bằng nước muối ấm mỗi tối trước khi đi ngủ, sau khi đánh răng, để bảo vệ họng khỏi viêm nhiễm; cần vệ sinh bàn chải sạch sẽ.

Khánh Vy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.