Chỗ trọ miễn phí ở miền quê

27/06/2011 16:38 GMT+7

Không khí tiếp sức mùa thi đang “nóng” lên từng ngày. Hoạt động này không chỉ tập trung ở thành phố mà còn được người dân vùng ven hưởng ứng nhiệt tình.

Nhà thầy giáo Nguyễn Thuận Đồng ở thị trấn Tuy Phước, huyện Tuy Phước, Bình Định từ nhiều năm nay đã trở thành địa chỉ quen thuộc cho các thí sinh (TS) dự thi ở trọ miễn phí. Thầy Đồng là giáo viên trường Tiểu học số 1 Phước Lộc. Không chỉ cho TS ở nhà mình, thầy còn vận động họ hàng tiếp sức. Hơn 6 năm nay, gia đình thầy đón từ 15-20 TS trong mỗi đợt thi.

Thầy Đồng tâm sự: “Tôi xem các em TS như học trò của mình nên cố gắng giúp được nhiều chừng nào tốt chừng nấy. Mỗi khi nghe có TS từng ở nhà mình gọi điện báo đậu đại học là cảm giác vui mừng như chính con mình đậu vậy”. Vào mỗi đợt thi, vợ thầy Đồng vừa trông coi quán chè trước nhà, vừa tranh thủ chạy chợ phục vụ ăn uống cho TS mà không thu bất kỳ khoản tiền nào. Cả hai người còn kiêm nhiệm công tác đưa đón TS đến tận trường thi.

Phía sau Bưu điện huyện Tuy Phước, vòng qua con hẻm nhỏ là nhà bà Phạm Thị Dư, 61 tuổi. Là một người dân quê nhưng bà Dư đã có thâm niên tiếp sức mùa thi gần 10 năm nay. Ngôi nhà khang trang gần mé ruộng thoáng đãng của bà đã cùng nhiều sĩ tử đi qua những mùa thi quan trọng nhất trong đời. Bà Dư nhớ lại cách đây chừng 20 năm, con trai bà đi thi đại học ở Huế đã được người dân ở đó giúp đỡ, cho ăn ở mà không lấy tiền. Cảm kích trước nghĩa cử đó, bà Dư quyết định sẽ đền đáp khi có dịp. Và bà đã mời TS về ở nhà mình ngay từ những ngày đầu tổ chức thi theo cụm.

Cô con dâu của bà Dư - Võ Thị Bích Ngọc - kể, năm nào cũng vậy, TS tới nhà đều được bà thu xếp phòng ở chu đáo, lúc đông đúc còn nhường cả giường ngủ của mình. Bà Dư vui tính nhưng lại rất nghiêm, không cho TS nói chuyện ồn ào hay đi chơi trước ngày thi. “Mình không làm được điều gì to lớn thì làm những việc nhỏ thế này cũng thấy vui lắm rồi. Nhiều học trò ở quê, cha mẹ làm nông phải bán lúa, heo gà gom góp cho con đi thi. Mình cho ở trọ miễn phí thế này cũng là một cách động viên tụi nó thi cử cho tốt, báo đáp công ơn cha mẹ”, bà Dư tâm tình. Điều thú vị là các TS ở trọ nhà bà Dư sẽ được thưởng thức món bánh ít lá gai gia truyền nổi tiếng do chính bà làm ra.

Theo anh Nguyễn Hoàng Quang - Bí thư Huyện Đoàn Tuy Phước, năm nay, thị trấn Tuy Phước có 6 điểm thi với 7.500 hồ sơ đăng ký, con số TS thực tế thường niên khoảng 45%. Huyện Đoàn mỗi năm huy động chỗ trọ cho khoảng 3.500 TS và người nhà, trong đó có hơn 300 chỗ trọ miễn phí, còn lại là chỗ trọ giá rẻ khoảng 15.000 đồng/ngày. Ngày 26.6, Tỉnh Đoàn tổ chức ra quân “Tiếp sức mùa thi 2011” tại cụm thi Quy Nhơn. 18 đội với 300 thanh niên tình nguyện sẽ trực ở các khu vực như: Bến xe khách trung tâm, Ga Quy Nhơn, ngã ba Phú Tài, ngã ba Đống Đa, cầu Bà Di, ngã năm Tây Sơn - quốc lộ 1D... để đón tiếp, hỗ trợ TS về chỗ trọ, trường thi, giá cả sinh hoạt.

Nhiều nội dung sáng tạo

“Chương trình Tiếp sức mùa thi ngày càng có nhiều nội dung sáng tạo, sức lan tỏa lớn, thu hút lực lượng đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên tích cực tham gia. Đặc biệt là người dân, doanh nghiệp, các cơ quan đơn vị… đã nhiệt tình hưởng ứng với những hỗ trợ thiết thực về nơi ăn chốn ở, kinh phí, giúp các em TS có được nhiều điều kiện thuận lợi hơn trong mỗi mùa thi”.

Nguyễn Thị Thanh Bình, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định

Đình Phú
(ghi)

Trần Thị Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.