Tái diễn hàng rong, taxi dù

26/06/2011 02:12 GMT+7

Sau khi Thanh Niên đăng loạt bài về nạn hàng rong chèo kéo, taxi dù lộng hành, cướp giật tài sản của du khách rộ lên ở trung tâm TP.HCM, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu cơ quan ban ngành khẩn trương chấn chỉnh. Tuy nhiên, sau vài đợt ra quân, tới nay tình hình vẫn đâu hoàn đấy.

Giữa muôn trùng vây

Mua một tấm bản đồ nội ô TP.HCM, hóa trang thành du khách nước ngoài, chúng tôi đi bộ đến Hội trường Thống Nhất (HTTN) trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Khi vừa ngang qua Bảo tàng Hồ Chí Minh trên đường Lý Tự Trọng, nhác thấy bóng du khách, nam thanh niên gánh dừa tươi lập tức đua theo chúng tôi. Bằng một ít từ tiếng Anh đơn giản như “you”, “cool” và chỉ tay vào trái dừa, nam thanh niên kè sát chúng tôi tới ngã tư đường Nguyễn Du thì dừng lại. Tưởng đã thoát, nhưng không. Phía bên kia đường, ngay cạnh bờ tường HTTN, một nam thanh niên gánh dừa tươi khác đã chờ sẵn. Đoạn đường này khách nước ngoài thường hay dừng lại để tìm hướng đến HTTN. Người bán hàng rong chờ sẵn nhiệt tình chỉ dẫn và ngay sau đó là chặt dừa, nài nỉ khách mua như một cách trả công. Trong hơn một giờ ở đây, chúng tôi thấy có 3 du khách buộc phải mua dừa ở đây, giá cao nhất đến 50.000 đồng/trái.

 

Hàng rong đối diện Hội trường Thống Nhất - Ảnh: N.T.Tâm

Đi một quãng nữa sẽ tới gần cổng chính HTTN, chỗ bán vé, lại là một thanh niên bán dừa tươi khác. Hóa ra, những người bán hàng rong ở khu vực này chia nhau từng khu vực rõ ràng để săn khách.

Vẫn chưa hết, nếu khách vào tham quan HTTN xong và rẽ trái để đi bộ về hướng Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (đường Võ Văn Tần) sẽ không tránh đâu cho khỏi một thanh niên bán dừa ngồi chờ sẵn. Còn đi thẳng để tới nhà thờ Đức Bà thì nguy to. Đối diện HTTN là Công viên 30.4, cây cối mát mẻ, ghế đá lý tưởng cho khách nghỉ ngơi. Và cứ mỗi người khách hóng mát ở đó sẽ có tới 3 người bán dừa tươi, 2 người bán kem và một thanh niên đánh giày tận tình “phục vụ” bằng cách đeo bám cho đến khi bán được hàng mới thôi.

Trao đổi với chúng tôi về cách làm của Campuchia, Thái Lan... là tập trung những người bán hàng rong lại một khu vực giới hạn gần các điểm tham quan, du khách có nhu cầu sẽ tự đến mua hàng, ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM, lo ngại phương án trên khó khả thi vì nhiều điểm tham quan ở thành phố khá nhỏ hẹp, cũng không thể đưa người bán hàng rong vào trong khuôn viên.

Tình trạng trên lặp lại ở nhà thờ Đức Bà, Bưu điện Thành phố, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh (bảo tàng)… Tại bảo tàng có đông khách ghé thăm này, người bán hàng rong dùng cả ki-ốt thông tin du lịch phía ngoài cổng để chứa hàng hóa, gây mất mỹ quan. Khách chọn lối nào để đi cũng khó thoát khỏi đội ngũ hàng rong, bán sách, bưu thiếp… đeo bám dai dẳng.

Taxi dù vẫn lộng hành

Lạ một điều, ở ngoài bảo tàng không thấy bất kỳ một taxi có thương hiệu nào đậu để đón khách. Các taxi hãng chỉ đưa khách tới sau đó chạy đi, nhường chỗ cho taxi dù, taxi nhái. Thử hỏi giá từ đây đến thương xá Tax (đường Nguyễn Huệ), một tài xế taxi dù lập tức hét 150.000 đồng.

Anh Phùng - một tài xế taxi Saigontourist kể: “Mới đây một ông khách Tây trú ở khách sạn Sheraton (Đông Du, Q.1) ra trước khách sạn tự đón trúng chiếc taxi “dù”, tài xế chở ông khách này đến chợ Bến Thành, lúc khách vừa xuống xe là vọt mất với số hành lý của ông khách trong đó có tài sản trị giá khoảng 40 triệu đồng”. Anh T., một trật tự viên du lịch (thường gọi là áo xanh) kể: “Khi Báo Thanh Niên đăng mấy bài liền về nạn cướp giật tài sản du khách, taxi nhái, hàng rong, các lực lượng chức năng rầm rộ vào cuộc tăng cường kiểm tra kiểm soát, taxi “dù” tạm thời lặn mất. Tuy nhiên, chỉ ít lâu sau đó, taxi “dù” lại hoành hành trở lại, hàng rong lại chèo kéo khách như cũ”.

Theo ông Nguyễn Hữu Thọ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM, trước tình hình này, cần bổ sung thêm chức năng cho lực lượng áo xanh để có thể hỗ trợ du khách tốt hơn. “Có hai vấn đề mà chúng ta cần giải quyết, một là đẩy mạnh việc hình thành cảnh sát du lịch. Thứ hai, trước mắt nên thành lập trung tâm thông tin cho du khách. Nước nào cũng làm trung tâm này để khi xảy ra vấn đề gì khách có nơi phản ánh sự việc kịp thời. Còn taxi dù phải kiểm tra kiểm soát đúng pháp luật. Xe nào không có giấy phép thì phải cấm tuyệt đối. Không nên để việc gây bức xúc lớn như vậy tồn tại”, ông Thọ nói.

N.Trần Tâm - Hoàng Việt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.