Tính cách “định hình” sức khỏe

24/06/2011 22:04 GMT+7

Giới khoa học đã chứng minh tính cách có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của con người. Sau đây là một số tính cách điển hình và những vấn đề sức khỏe gắn liền với chúng.

Lạc quan

Người lúc nào cũng yêu đời có khả năng... dễ tăng cân. Các chuyên gia Đại học Doshisha (Nhật Bản) đã khảo sát nhóm đàn ông và phụ nữ béo phì tham gia chương trình giảm cân trong 6 tháng bao gồm tư vấn, tập thể dục, dinh dưỡng... Kết quả, những người lạc quan nhất giảm cân ít nhất do quên chú trọng đến cân nặng. Trong khi đó, theo ghi nhận của các chuyên gia Đại học Stanford (Mỹ), hầu hết trẻ có tính tình vui vẻ thường ưa những trò chơi mạo hiểm khi lớn lên.

 
Nhóm tính cách lạc quan dễ “tiêu thụ” thực phẩm nhiều hơn các nhóm khác, nên dễ tăng cân  - Ảnh: Shutterstock

Hay lo lắng

Theo các chuyên gia Đại học Descartes (Pháp), người thường lo nghĩ có nguy cơ loét dạ dày cao gấp 5 lần so với người thường. Chính tính cách không ổn định và phụ thuộc vào cảm xúc khiến họ dễ nghiện rượu, thuốc lá, hình thành thói quen ăn uống thất thường và gặp vấn đề về giấc ngủ. Tất cả những thói quen này đều dẫn đến việc dạ dày tiết a-xít nhiều hơn bình thường nên dễ bị viêm loét. Họ cũng dễ bị đau đầu, mụn trứng cá và viêm bàng quang hơn do lượng cortisol (hormone gây stress) cao.

Hung hăng

Theo nghiên cứu của Bệnh viện Ung bướu Kifissia (Hy Lạp), người sở hữu tính cách này thường có nguy cơ bị ung thư vú. Trong khi đó, nghiên cứu của Đại học Creighton (Mỹ) cho thấy nam giới hung hăng cũng tăng tỷ lệ mắc ung thư đại tràng. Các chuyên gia thuộc trường y Mount Sinai (Mỹ) thì ghi nhận tính thích gây hấn làm tăng 50% rủi ro mắc bệnh tim mạch. Theo các chuyên gia, bản tính nóng nảy và hay thù hằn làm giảm hiệu quả hoạt động của hệ tim mạch, khiến cơ thể dễ mắc bệnh.

Nhút nhát

Nghiên cứu trong 30 năm của Đại học Northwestern (Mỹ) cho thấy loại người này có nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ cao hơn 50% so với bình thường. Đó có thể là vì người nhút nhát có xu hướng “ở ẩn” nhiều hơn và cảm thấy căng thẳng khi đối diện với những tình huống mới. Người nhút nhát cũng dễ mắc các bệnh truyền nhiễm như cảm lạnh vào bất kỳ thời điểm nào trong năm.

Hướng ngoại

Theo nghiên cứu của Đại học Milan (Ý), người hướng ngoại thường ít bị bệnh tim, ít mắc các bệnh truyền nhiễm và mau phục hồi sức khỏe hơn. Nhờ vậy, lượng hormone gây stress giảm xuống và giúp họ xử lý các vấn đề gặp phải trong cuộc sống tốt hơn. Và khi họ nghĩ mình có bệnh, họ sẽ sẵn sàng nói ra hơn.

Quyên Quân (tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.