Mùa vải

28/06/2011 07:56 GMT+7

(TNTS) Giữa cái nắng gay gắt của ngày hè, mùa vải ào đến, mát lành như một cơn gió. Ngay dưới lớp vỏ mỏng tang là phần cơm trắng trong mọng nước, trông ngon lành chi lạ. Chỉ cần nhìn thôi, cái nóng nực của mùa hè đã tan biến đâu mất. Cắn một miếng vải, hương vị ngọt nhẹ thanh tao như tan chảy ra, thấm từ đầu lưỡi đến cuống họng, mát lạnh đến khó quên.

Mùa vải đến và đi như một cơn gió, bởi nó ngắn ngủi lắm. Thế nên các bà, các chị phải tranh thủ xếp vào giỏ những quả vải chín mọng mỗi ngày, trước khi giá vải lên tới… trên trời. Nhiều người gọi thời điểm này là mùa trái cây của Việt Nam, lúc cả nữ hoàng măng cụt cùng các hoàng tử, công chúa chôm chôm, vải cùng vào mùa. Thế nên cũng chẳng lạ khi không ít người con xa quê thường cố trở về đúng vào dịp này, cho thỏa thuê nỗi nhớ mùi vị quê hương trong những chùm vải mọng nước, những quả măng cụt trắng ngần thanh tao hay những quả chôm chôm có hương vị dịu dàng.

 
Ảnh: Shutterstock 

Người ta ăn vải vì ngon, nhưng ít ai để ý rằng trái vải cũng rất bổ dưỡng. Đông y cho rằng, ăn vải sẽ giúp bổ não, giúp tăng cường sức khỏe, rất tốt cho người mới ốm dậy, suy nhược, gầy yếu, có tác dụng dưỡng da. Cùi vải phơi khô là thuốc bổ nguyên khí, rất có lợi cho người cao tuổi và phụ nữ. Báo Deccan Chronicle dẫn ý kiến các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, quả vải là trái cây tuyệt vời cho người ăn kiêng, bởi nó có hàm lượng calorie thấp, không hề chứa chất béo bão hòa hay cholesterol, lại rất giàu chất xơ. Vải cũng là nguồn vitamin C dồi dào, giúp tăng sức đề kháng, giàu các vitamin B-complex như thiamin, niacin và folate, giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate, protein và chất béo.

Kiều Oanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.