Kiến nghị sớm thành lập cảnh sát đường cao tốc

23/06/2011 17:32 GMT+7

(TNO) Ngày 23.6, Trung tâm Quản lý đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương (gọi tắt là trung tâm) kiến nghị Bộ Công an sớm thành lập cảnh sát đường cao tốc sau những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng làm 18 người chết trên tuyến đường cao tốc đầu tiên của VN này.

>> Tai nạn thảm khốc trên đường cao tốc

Theo phân tích của trung tâm này, sau 15 tháng quản lý khai thác tạm thời đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương, việc xử lý người vi phạm, các sự cố, tai nạn về giao thông mất rất nhiều thời gian; phải huy động nhiều lực lượng trong khi chỉ có một vụ việc; tốn kém và hiệu quả xử lý vụ việc thấp.

Cụ thể, theo phân công hiện nay, các sự cố lật xe, tai nạn va chạm, hư hỏng tài sản là rào tôn sóng, dải phân cách... do Phòng CSGT đường bộ - đường sắt (PC 67) theo địa bàn chủ trì lập biên bản, hồ sơ và phương tiện chuyển giao cho công an quận, huyện địa bàn xử lý.


Xe khách loại 16 chỗ bị nạn trên đường cao tốc TP.HCM -  Trung Lương hôm 13.6 làm 8 người thiệt mạng - Ảnh: Lê Nga

Đối với xe có sự cố làm hư hại công trình khi lực lượng tuần tra của trung tâm phát hiện, nếu chủ phương tiện bỏ chạy, trung tâm thông báo đến các chốt CSGT trên tuyến chặn bắt.

Khi chốt CSGT gần nhất chặn bắt giữ lại, báo cho PC 67 để áp tải về hiện trường, ghi nhận lại hiện trường, sau đó dẫn về bàn giao cho chốt CSGT nơi phương tiện vi phạm tiếp nhận, làm thủ tục tạm giữ giấy tờ, phương tiện. Tổng thời gian xử lý một vụ việc theo quy trình này mất trung bình 3-4 giờ.

Ngoài ra, theo lịch công tác của đội 5 và đội 6 (thuộc C 67 - Cục CSGT đường bộ - đường sắt), từ 0 giờ đến 6 giờ không có lực lượng tuần tra trên đường cao tốc nên các sự vụ liên quan đến an toàn giao thông khi lực lượng kiểm tra của trung tâm, bảo vệ phát hiện thì phải chờ CSGT địa phương đến mới xử lý được. Thời gian xử lý tùy thuộc vào sự có mặt của CSGT và thường mất khoảng 2 giờ.

Từ những bất cập nói trên, Trung tâm Quản lý đường ô tô cao tốc TP.HCM - Trung Lương kiến nghị tăng thẩm quyền cho lực lượng đội 5, thuộc C 67 đang làm nhiệm vụ trên đường cao tốc để chủ động xử lý nhằm giải quyết vụ việc nhanh, khắc phục các bất cập... 

Trung tâm cũng kiến nghị C 67 chỉ đạo PC 67 các địa phương kiểm soát chặt các chốt ra vào đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, không cho lực lượng vá vỏ lưu động tập kết máy móc thiết bị tại các chốt và tiếp cận nghe thông tin từ bộ đàm để thực hiện vá vỏ lưu động không đảm bảo an toàn.

Về lâu dài, trung tâm này kiến nghị Bộ Công an sớm thành lập bộ phận Cảnh sát đường cao tốc để thống nhất một lực lượng đảm bảo có đủ chức năng xử lý khi có tai nạn xảy ra trên đường cao tốc.

Theo số liệu thống kê của trung tâm, tính đến ngày 20.6.2011, đã có 6.675 vụ tai nạn giao thông xảy ra trên đường cao tốc này làm 18 người tử vong.

Trần Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.