Các hãng máy bay hốt bạc tại Triển lãm Hàng không Paris

21/06/2011 16:27 GMT+7

(TNO) Cuộc triển lãm hàng không lớn nhất thế giới đã khai mạc vào hôm 20.6, với một lô các đơn đặt hàng có tổng trị giá 20 tỉ USD dành cho những gã khổng lồ của ngành công nghiệp hàng không, theo AFP.

Dưới bầu trời u ám, hai kình địch Boeing và Airbus cùng với khoảng 2.000 hãng chế tạo máy bay nhỏ hơn đã tề tựu tại phiên triển lãm quốc tế Paris đầu tiên kể từ khi cuộc khủng hoảng tài chính kết thúc.

Hãng Airbus ở Pháp đã bay cao trên sân nhà với các đơn đặt hàng trị giá hơn 10 tỉ USD từ châu Á dành cho loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu mới A320neo.

Tuy nhiên, Boeing là hãng ra đòn đầu tiên khi ký hợp đồng bán thêm 6 chiếc máy bay 777-300 cho hãng Qatar Airways, một khách hàng chính của Airbus, tại cuộc triểm lãm hai năm một lần.

Airbus có một bước lùi khi một chiếc máy bay khổng lồ A380 của hãng bị gãy phần mũi cánh trong lúc di chuyển đến phi trường Le Bourget hôm 19.6. Điều đó có nghĩa là “siêu sao” này không thể thực hiện chuyến bay trình diễn vốn được xem như là một điểm nhấn tại phiên triển lãm.

Hãng hàng không của châu u gỡ gạc được chút danh dự khi chiếc A380 của hãng Korean Airlines thực hiện chuyến bay trình diễn thay thế.

Trái lại, hãng Boeing đã thành công khi đưa chiếc máy bay 747-8 Intercontinental dài nhất thế giới trình làng ngay trước ngưỡng cửa của đối thủ.

Trong khi đó, hãng sản xuất máy bay lớn thứ ba thế giới Embraer của Brazil cũng gây tiếng vang với đơn đặt hàng trị giá 1,7 tỉ USD từ các khách hàng ở Indonesia, Kazakhstan và Kenya.

Dưới đây là một số hình ảnh về cuộc triển lãm tại Paris:


Ảnh chụp trên không ở cuộc Triển lãm Hàng không Paris - Ảnh: Reuters


Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy phát biểu tại buổi khai mạc - Ảnh: AFP


Mô hình chiếc máy bay siêu tốc ZEHST được trưng bày tại gian hàng của Công ty European Aeronautic, Defence & Space Co (EADS). EADS đang nghiên cứu kế hoạch sản xuất chiếc máy bay tốc độ cao ZEHST có thể chở hành khách từ Tokyo đến Los Angeles chỉ trong hai tiếng rưỡi với những tác động tối thiểu đến môi trường - Ảnh: Bloomberg


Động cơ A Leap-X, do hãng CFM International sản xuất. Động cơ phản lực cánh quạt đẩy loại nhẹ này được chờ đợi sẽ giúp các chuyến bay sạch và ít ồn ào hơn. CFM là một liên doanh giữa hãng General Electric và nhà sản xuất động cơ Snecma của Pháp - Ảnh: Bloomberg


Một phi công của không quân Mỹ ngồi trên thân chiếc máy bay C-130 Hercules của hãng Lockheed Martin - Ảnh: Bloomberg 


Khách tham quan khoang bên trong chiếc C-5M Galaxy của hãng Lockheed Martin. Hãng sản xuất khẳng định chiếc máy bay có thể "chở nhiều hàng hơn, nhanh hơn và xa hơn mọi chiếc máy bay vận tải khác" - Ảnh: Bloomberg


Hai tiếp viên của hãng Qatar Airways chụp hình tại cuộc triển lãm - Ảnh: Bloomberg


Một chiếc máy bay chiến đấu Typhoon bay biểu diễn tại cuộc triển lãm - Ảnh: Bloomberg


Chiếc Airbus A380-800 được hãng Korean Airlines cho hãng Airbus mượn để bay trình diễn - Ảnh: Bloomberg

 


Buồng lái một chiếc trực thăng quân sự Chinook do hãng Boeing sản xuất - Ảnh: Bloomberg


 Quà lưu niệm được bày bán tại cuộc triển lãm - Ảnh: Bloomberg


Khách tham quan bước ngang qua mô hình chiếc C919 của Tập đoàn máy bay thương mại Trung Quốc (Comac). Chiếc máy bay này có thể chở hơn 150 hành khách. Comac có kế hoạch trình làng chiếc C919 vào năm 2014 - Ảnh: Reuters


 Chiếc Boeing 747-8 đậu tại sân bay Le Bourget - Ảnh: AFP 


 Chiếc Boeing 747-8 chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Le Bourget - Ảnh: AFP


Chiếc Airbus A380-800 của hãng Korean Airlines đang bay trình diễn - Ảnh: AFP


Chiếc Airbus A380 bị hư phần mũi cánh phải - Ảnh: AFP

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.