“Lá chắn” tin tặc cho thiết bị cấy ghép y khoa

19/06/2011 15:27 GMT+7

(TNO) Hàng triệu người trên thế giới đang phải sống nhờ vào các thiết bị cấy ghép y tế, như máy khử rung tim, máy điều hòa nhịp tim, máy bơm thuốc… Và mỗi năm lại có thêm 300.000 người nhận những thiết bị kiểu này trên toàn cầu. Thế nhưng, những thiết bị ấy giờ đây lại đang lọt vào tầm ngắm của tin tặc.

Hầu hết các thiết bị cấy ghép y tế hoạt động thông qua kết nối không dây, giúp bác sĩ hoặc người chăm sóc bệnh nhân theo dõi sát sao những thông số quan trọng của người bệnh để can thiệp khi cần thiết.


Thiết bị cấy ghép có thể nguy hiểm khi bị tin tặc can thiệp - Ảnh: TND

Tuy nhiên, cũng giống như các thiết bị kết nối không dây khác, máy khử rung tim hoặc máy điều hòa nhịp tim đều có thể lọt vào tầm ngắm của tin tặc, theo phát hiện của ĐH Massachusetts-Amherst vào năm 2008. TechNewsDaily dẫn lời Dina Katabi, trợ lý giáo sư của Viện Công nghệ Massachusetts cho hay, bọn phá hoại có thể tấn công nạn nhân bằng cách ra lệnh thiết bị cấy ghép thực hiện những xung động gây chết người, hoặc bơm thuốc quá liều dẫn đến tử vong.

Đứng trước nguy cơ trên, Katabi và các đồng sự đã hợp tác tạo ra hệ thống có khả năng ngăn chặn những cuộc tấn công trên. Hệ thống này vận dụng máy phát thứ 2, được gọi là “lá chắn”, để xử lý và thẩm định các thông tin truyền qua đường kết nối không dây. Kết quả là những thông điệp trái phép, không có mã khóa bí mật, sẽ chẳng đến được thiết bị cấy ghép. “Lá chắn” này sẽ được bác sĩ của bệnh nhân đó kiểm soát.

Máy phát thứ 2 được thiết kế để hoạt động bên ngoài cơ thể bệnh nhân, nhằm tránh đụng chạm đến những thiết bị cấy ghép đã tồn tại từ trước, cũng như tránh tình trạng quá tải lên các thiết bị này. Theo Katabi, những thiết bị “lá chắn” sẽ có kích thước nhỏ gọn, có thể dùng để đeo cổ, đeo tay hoặc cài trên áo. Trong trường hợp bệnh nhân đi du lịch nước ngoài và gặp sự cố phải đưa vào cấp cứu, các bác sĩ nơi khác cũng có thể phát hiện được mã khóa cần thiết để cứu sống bệnh nhân đó.

Hạo Nhiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.