Khai thác cát trái phép lộng hành ở vịnh Đà Nẵng

20/06/2011 02:36 GMT+7

Sự an toàn của tuyến đê hướng dòng cửa sông Hàn - cảng Tiên Sa đang bị xâm phạm nghiêm trọng bởi tình trạng khai thác cát biển trái phép.

Mới sáng sớm, vịnh Đà Nẵng, đoạn cửa vào phía bắc của đê hướng dòng cửa sông Hàn đã nhộn nhịp với sự xuất hiện của gần chục chiếc sà lan. Mỗi chiếc có tải trọng tương đương 120m3 cứ vô tư nổ máy hút cát biển giữa ban ngày. Sau khi hút đầy, từng chiếc xà lan thay nhau chạy vào phía trong kè hướng dòng, đến điểm tập kết là một dự án ngay sát chân cầu Thuận Phước (Q.Sơn Trà) đang được một nhà thầu thi công san lấp để bơm cát. Ông Nguyễn Tình, một ngư dân P.Nại Hiên Đông cho biết: “Ngày nào tui cũng thấy khoảng 4 - 6 tàu khai thác cát ở khu vực phía bắc đê hướng dòng. Họ khai thác bắt đầu nhiều từ hơn 2 tháng nay rồi. Nhiều bữa cao điểm, tui thấy đội tàu lên đến 12 chiếc, nổ máy hút cát quanh khu vực kè hướng dòng, đoạn Phao Xanh. Bà con ngư dân lo nơm nớp, chỉ sợ họ làm vậy sẽ khiến tuyến đê này bị hổng cát mà sạt lở thì nguy”.


Các ghe đang khai thác cát trái phép tại kè hướng dòng cửa sông Hàn - Ảnh: V.P.T

Được biết, đê  hướng dòng cửa sông Hàn - cảng Tiên Sa được xây dựng từ thời Pháp thuộc để chống sa bồi cát và hướng dòng cho tàu thuyền ra vào cảng và sông Hàn. Đây cũng là một trong 4 dự án đê biển được TP ưu tiên gia cố, sửa chữa với tổng kinh phí khoảng 1.100 tỉ đồng.

Ông Phan Minh Ngọc, Trưởng phòng Quản lý khoáng sản và khí tượng thủy văn (Sở TN-MT) khẳng định: Đến thời điểm hiện tại, TP chỉ cấp phép hoạt động khai thác cát biển cho duy nhất Công ty CP xây dựng 79. Vị trí được cấp phép nằm cách xa, không thuộc khu vực đê hướng dòng cửa sông Hàn.

Tuy nhiên, theo thực tế mà PV ghi nhận, tại khu vực vịnh Đà Nẵng hiện nay, không chỉ có một mình đội tàu của Công ty 79 đang khai thác tại vị trí được cấp phép mà còn có hẳn một đội tàu chuyên nghiệp ngang nhiên khai thác cát biển ngay khu vực cấm. Vị trí thường xuyên mà đội tàu trên khai thác nằm sát đê hướng dòng cửa sông Hàn - cảng Tiên Sa và khu vực cảng. Tình trạng này mới xuất hiện từ vài tháng nay. Lúc đầu, các xà lan này hút cát phía ngoài bờ đê, nhưng rồi dần dần, các tàu càng lấn vào, tình trạng hút cát diễn ngay sát đê, đe dọa nghiêm trọng đến sự an toàn của tuyến đê.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó giám đốc Sở NN-PTNT TP Đà Nẵng cảnh báo: “Khu vực mà các tàu khai thác cát biển trái phép nằm trong phạm vi hành lang an toàn của đê hướng dòng. Nếu không được ngăn chặn kịp thời, trong tương lai, sẽ làm sai lệch dòng chảy và sự an toàn của tuyến đê và tình hình giao thông đường thủy tại khu vực này sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng”. 

Không hiểu tại sao, ở một vị trí dễ quan sát nhất cử nhất động, các tàu trên vẫn công nhiên hoạt động và qua mắt được tất cả các cơ quan chức năng?

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.