SCO chỉ trích kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ

15/06/2011 17:08 GMT+7

(TNO) Nga đã giành được sự ủng hộ của Trung Quốc và các thành viên khác thuộc Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) trong việc chỉ trích kế hoạch lá chắn tên lửa của Mỹ, theo Reuters.

Trong cuộc họp hôm 15.6, SCO đã khẳng định kế hoạch xây dựng lá chắn tên lửa của Mỹ có thể gây hại đến an ninh toàn cầu.


 Từ trái sang phải: Tổng thống Uzbekistan Islam Karimov, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào, Tổng thống Kazakhstan Nursultan Nazarbayev, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Tổng thống Tajikistan Emomali Rakhmon và Tổng thống Kyrgyzstan Roza Otunbayeva - Ảnh: AFP

Các thành viên của SCO đã ký một tuyên bố cảnh báo về hành động tăng cường phòng thủ tên lửa đơn phương sau khi các nguyên thủ họp tại thủ đô Astana của Kazakhstan.

“Việc tăng cường phòng thủ tên lửa một cách đơn phương và không giới hạn của một quốc gia đơn lẻ hoặc một nhóm nhỏ các quốc gia có thể hủy hoại sự ổn định chiến lược và an ninh quốc tế”, tuyên bố của SCO viết.

Ngoại trừ Nga và Trung Quốc, SCO còn bao gồm bốn quốc gia thuộc Liên Xô cũ ở Trung Á là Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan và Uzbekistan.

Tổ chức này được thành lập cách đây 10 năm nhằm thúc đẩy hợp tác và ổn định an ninh trong khu vực. Các thành viên của SCO sở hữu 3/5 đất đai ở lục địa Á - u, có tổng dân số hơn 1,5 tỉ người (1/4 dân số thế giới).

Với tiềm lực dồi dào, SCO được xem là đối trọng mới của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) kể từ khi khối Warsaw tan rã, và được mệnh danh là “Warsaw mới ở phương Đông”.

Trong thời gian gần đây, Nga đã tăng cường chỉ trích kế hoạch triển khai lá chắn tên lửa của Mỹ tại châu u và đòi hỏi những bảm đảo có tính ràng buộc rằng hệ thống này không làm suy yếu nước Nga.

Tổng thống Nga Dmitry Medvedev từng đe dọa về một cuộc chạy đua vũ trang theo kiểu chiến tranh lạnh nếu Moscow và Washington không thể giải quyết bất đồng về hệ thống phòng thủ tên lửa.

Mỹ vốn khẳng định lá chắn là phương tiện để ngăn chặn mối đe dọa từ một cuộc tấn công tên lửa của Iran. Tuy nhiên, Moscow lo ngại mục tiêu thật sự của hệ thống này là làm suy yếu Nga.

Theo Reuters, Nga và Trung Quốc đã cải thiện mối quan hệ trong thời gian gần đây. Với tư cách thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, hai quốc gia này thường xuyên bày tỏ thái độ chống đối các nghị quyết do phương Tây đề xuất, bao gồm dự thảo nghị quyết lên án hành động trấn áp biểu tình của Syria mới đây.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.