Lưu thông trên mạng và vấn nạn spam

14/06/2011 08:00 GMT+7

(TNO) Một vấn đề bức xúc trong mảng tối của lưu thông trên mạng đó chính là vấn nạn spam - thuật ngữ để chỉ những tin rác đang gây lũng đoạn tài nguyên mạng.

Spam và những mối đe dọa

Spam hay còn gọi là những thứ rác - được định nghĩa theo từ điển Anh văn hiện đại. Trong ngành công nghệ thông tin thì chắc chắn ai cũng biết, thuật ngữ này được dành cho những tin hoặc thư chứa nội dung không mang đến lợi ích cho người nhận và thường bị xóa bỏ.

Spam diễn ra tràn lan, phát triển mạnh mẽ qua hình thức email và nhất là trên các diễn đàn (forum) và mạng xã hội. Ông Manish Goel - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Online Trust Alliance dẫn một nghiên cứu của Symantec mới đây cho biết Việt Nam đang là quốc gia chịu vấn nạn spam nhiều thứ 4 ở châu Á (chỉ sau Ấn Độ, Hàn Quốc và Trung Quốc).

Thử làm phép tính về thời gian lãng phí do spam trên diễn đàn đem đến. Một người đăng một bài mất trung bình 5 phút, người quản trị phải xử lý nếu bài đó vi phạm sẽ mất khoảng 1 phút. Vị chi là sẽ mất 6 phút cho một bài dạng spam được đăng lên và xóa bỏ đi.

Lấy ví dụ các diễn đàn thuộc loại lớn ở Việt Nam như TrieuDo.com, Webtretho.com,… mỗi ngày phải xử lý khoảng gần 600 bài spam, như vậy, tính ra phải mất 3.600 phút lãng phí. Nếu tính trung bình cho 100 diễn đàn của Việt Nam, số phút lãng phí sẽ là 360.000. Một con số khủng khiếp cho sự lãng phí thời gian của người Việt Nam trong việc phát tán cũng như đối phó với lượng tin rác.

Tình trạng spam làm cho những diễn đàn, mạng xã hội mất đi tính chất cốt yếu mà người ta đã cố gầy dựng cho nó, đó là một mạng lưới an toàn, mang tính cộng đồng và mang giá trị thông tin cho người sử dụng.

Việc spam quá nhiều dẫn đến hao tốn tài nguyên mạng do phải chứa những thông tin không có giá trị. Hơn nữa, trong giao dịch trực tuyến, việc spam nhiều có thể dẫn đến những thư điện tử (email) hợp lệ bị thất lạc do bị nghi ngờ là thư mang nội dung xấu. Đôi khi những thư rác còn chễm chệ trong hòm thư của người dùng làm cho họ phải mất thời gian xóa chúng, thậm chí còn gây ra việc thư rác giúp lây lan virus làm mất tính an toàn mạng, khiến cho giao dịch đình trệ.

Không khó để nhận ra tin rác khi lướt vài vòng trên các diễn đàn hiện nay. Có nhiều cách để spam. Spam một cách lộ liễu hay spam thật khéo léo sao cho người quản trị dù nhận ra cũng khó lòng có thể xóa chúng. Lượng người spam thì rất nhiều, họ nhan nhản trên khắp các diễn đàn nhưng số lượng người quản lý thì còn quá nhỏ để có thể ra tay kịp thời mà triệt tiêu.

Hiện nay những công cụ giúp hỗ trợ lan truyền tin rác tự động được ra đời càng khiến cho lượng tin rác ngày càng tăng lên đột biến. Với các diễn đàn nhỏ, nếu như spam nhiều quá thì đôi khi người ta phải lờ đi vì khó lòng kiểm soát nổi. Tuy nhiên, trên các diễn đàn hay mạng liên kết lớn, lực lượng quản trị luôn chặn đứng kịp thời tình trạng spam để diễn đàn luôn “sạch” và an toàn.

Mặt lợi của spam

Spam không hề được đồng tình nhưng nó cũng có những mặt không tiêu cực. Nếu như spam làm loãng thông tin trong những diễn đàn lớn, được nhiều người quan tâm truy cập thì nó lại trở thành một chiêu thức quảng cáo cho những thành phần mới.

Spam để nhiều người biết đến mình hơn, để tăng lượt xem và đôi khi nó lại hữu ích cho người dùng.

Spam nhồi nhét một lượng thông tin lớn đến cho người khác và cho dù người ta có bực bội thì chúng cũng phần nào đã ngấm vào trong đầu họ. Giá trị thông tin sẽ được truyền đạt. Vì vậy, không thể hoàn toàn nói rằng: “Tôi ghét spam vì chúng vô dụng”. Chúng sẽ đôi khi hữu dụng trong một trường hợp nào đó mà bạn không hề ngờ tới.

Spam, một hình thức phát sinh đi kèm với sự phát triển của nền công nghệ thông tin trong thời kỹ thuật hóa. Lượng thông tin trên mạng internet là vô số. Chúng đang ngày càng tăng với cả những tiêu cực và hữu dụng. Bên cạnh sự phiền toái với những thông tin rác gây phiền hà cho một số người dùng thì những thông tin trên mạng sẽ có ích nếu ta biết cách xoay trở với chúng.

Huỳnh Hồng Duyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.