Phát hiện nhiều hồ sơ công chứng sai phạm

13/06/2011 01:30 GMT+7

Mới đây, qua thanh tra 2 phòng công chứng (CC) và 5 văn phòng CC trên địa bàn TP Cần Thơ, đoàn thanh tra của Bộ Tư pháp phát hiện hầu hết các đơn vị này đều có sai phạm.

Cụ thể, hồ sơ CC một số hợp đồng, giao dịch (HĐ, GD) liên quan đến việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, xe mô tô, ô tô chưa chặt chẽ; hầu hết các lời chứng trong các HĐ, GD thường sử dụng cụm từ “Phù hợp với pháp luật, đạo đức xã hội, không trái pháp luật, đạo đức xã hội” mà không xác nhận đối tượng của HĐ, GD là có thật; lời chứng không đúng với thực tế hoặc không có lời chứng của công chứng viên (CCV), chỉ có ký tên và đóng dấu. Nhiều hồ sơ có lời chứng “các bên tham gia giao dịch đã ký hợp đồng trước mặt CCV” nhưng bị phát hiện là được thực hiện ngoài trụ sở và các bên tham gia giao dịch không ký trước mặt CCV...

Ngoài ra, khi thực hiện CC đối với các HĐ, GD liên quan đến việc thực hiện quyền của người sử dụng đất, nhiều tổ chức hành nghề CC đều không buộc người chuyển quyền sử dụng đất phải chứng minh quyền sử dụng riêng đối với tài sản như giấy chứng minh tình trạng hôn nhân, giấy đăng ký kết hôn... để xác định tài sản thuộc sở hữu riêng, chung của bên chuyển nhượng, bán hoặc thế chấp. Một số hồ sơ thế chấp tài sản tại Văn phòng CC Trần Văn Mỹ thiếu biên bản họp hội đồng thành viên, báo cáo tài chính tại thời điểm công bố gần nhất của công ty hoặc điều lệ của công ty để xác định quyền hạn của người đại diện. Một số hồ sơ tại Phòng CC số 2, Văn phòng CC Trần Mạnh Hùng thiếu biên bản định giá tài sản, do vậy sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro về sau cho các bên thực hiện giao dịch.

Đoàn thanh tra cũng đã phát hiện một số hồ sơ đã được CC vi phạm pháp luật trong các HĐ, GD như văn bản từ chối di sản thừa kế, hợp đồng chuyển quyền sử dụng đất, thế chấp tài sản... tại Văn phòng CC Việt Chương, Tây Đô, Cần Thơ và Phòng CC số 1 (Sở Tư pháp).

Chánh thanh tra Bộ Tư pháp đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 3 CCV; đồng thời đề nghị áp dụng hình phạt bổ sung tước quyền sử dụng thẻ CCV không thời hạn đối với một trường hợp.

 Mai Trâm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.