Hàng không điêu đứng vì núi lửa Chile

13/06/2011 00:10 GMT+7

Hàng chục ngàn hành khách bị ảnh hưởng do tro bụi núi lửa từ Chile buộc các hãng hàng không nhiều nước phải hủy hàng trăm chuyến bay.

Giới chức Úc hôm qua thông báo sau hơn một tuần phun trào, tro bụi từ núi lửa Puyehue ở Chile đã vượt quãng đường khoảng 9.400 km trên Thái Bình Dương và tiến vào không phận của đảo miền nam Tasmania cũng như nước láng giềng New Zealand. Theo AFP, tro bụi khiến Hãng hàng không Qantas hủy tất cả chuyến bay đến và đi từ Tasmania và từ Sydney, Melbourne (Úc) đến các thành phố Christchurch, Queenstown, Wellington của New Zealand. Một phát ngôn viên Qantas dự đoán khoảng 8.000 hành khách bị ảnh hưởng trong đợt này. Hãng hàng không Jetstar hủy 12 chuyến Úc - New Zealand, 24 chuyến giữa Tasmania và đất liền và thêm 30 chuyến bay nội địa ở New Zealand, khiến hơn 3.000 người bị ảnh hưởng, theo báo The Australia. Hãng Virgin Australia cũng hủy 5 chuyến Úc - New Zealand trước khi hoãn tất cả chuyến nội địa và quốc tế từ Melbourne.


Hàng chục ngàn hành khách đang kẹt tại các sân bay ở nhiều nước - Ảnh: AFP

Cơ quan dịch vụ hàng không Úc (ASA) dự đoán tro bụi sẽ còn gây ảnh hưởng trong vài ngày nữa và có thể sẽ bay đến các bang Victoria, New South Wales và cả thủ đô Canberra. Ông Andrew Tupper, Giám đốc Trung tâm tư vấn tro bụi núi lửa Úc, thì dự báo với AFP rằng vùng bờ biển phía đông của Úc cũng sẽ sớm bị ảnh hưởng. Cũng theo ông Tupper, đây là lần đầu tiên trong 2 thập niên, một đám mây tro bụi núi lửa bay ngang qua toàn bộ châu Đại Dương.

Trong khi đó, các hãng hàng không New Zealand hôm qua chưa hủy chuyến nào mà chỉ điều chỉnh tuyến đường và tầm bay. Air New Zealand cho biết các máy bay của hãng sẽ bay ở độ cao 5,8 km, thấp hơn độ cao của đám mây bụi núi lửa Puyehue. Reuters dẫn lời chuyên gia Steve Sherburn tại Viện Nghiên cứu khoa học địa lý và hạt nhân của New Zealand cho hay các hạt bụi núi lửa bay ở độ cao từ 6 đến 10 km qua các khu vực phía nam của nước này và Úc. Trước đó, Cơ quan hàng không dân dụng New Zealand cho rằng không phận nước này có thể bị ảnh hưởng ít nhất 1 tuần nếu núi lửa Puyehue vẫn còn hoạt động.

Ngọn núi này, nằm trong dãy Andes cách thủ đô Santiago của Chile 870 km về phía nam, hôm 4.6 thức giấc lần đầu tiên trong vòng 50 năm, khiến 3.500 người sơ tán. Tro bụi cũng đã bay sang các khu vực khác của Nam Mỹ, buộc các hãng hàng không của Chile, Argentina, Brazil và Uruguay hủy hàng trăm chuyến bay, khiến hàng ngàn hành khách bị ảnh hưởng.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.