Giá dầu thô xuống dưới 100 USD/thùng

11/06/2011 08:53 GMT+7

(TNO) Giá dầu thô phiên ngày 10.6 tại New York (Mỹ) bất ngờ quay đầu giảm mạnh. Nguyên nhân chính là việc Ả Rập Xê Út tuyên bố sẵn sàng tăng sản lượng trong tháng tới nhằm hỗ trợ nguồn cung cho thị trường dầu thô thế giới.

Ghi nhận tại thời điểm chốt phiên 10.6 (vào sáng nay, 11.6, giờ VN), giá dầu thô giao kỳ hạn tháng 7 tại Sở Giao dịch hàng hóa New York (NYMEX) ở mức 99,29 USD/thùng, giảm mạnh 2,64 USD/thùng, tương đương giảm 2,6% so với phiên trước đó.

Đây là phiên giảm mạnh nhất kể từ phiên 11.5. Tính trong tuần này, giá dầu thô giao kỳ hạn tại NYMEX giảm 0,9% và hiện cao hơn 32% so với cùng thời điểm năm ngoái.

 
Ả Rập Xê Út tăng sản lượng, giá dầu xuống dưới 100 USD/thùng - Ảnh: Bloomberg

Tờ al-Hayat (trụ sở tại London, Anh) dẫn nguồn tin riêng cho biết, có thể Ả Rập Xê Út sẽ tăng sản lượng xuất khẩu lên 10 triệu thùng/ngày trong tháng 7 tới đây. Đại diện phía Ả Rập Xê Út cho biết họ sẽ chắc chắn tăng sản lượng xuất khẩu để đáp ứng nhu cầu thế giới và sẽ sớm công bố số liệu cụ thể. Sản lượng hiện tại của nước này là 8,8 triệu thùng/ngày.

Hồi đầu tuần này, lãnh đạo các quốc gia thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC đã thất bại trong việc thỏa thuận tăng sản lượng nhằm bù lại phần thiếu hụt do xung đột tại Libya gây ra, trong cuộc họp tại Vienna (Áo). Bộ trưởng Dầu mỏ Ả Rập Xê Út Ali al-Naimi gọi đây là “cuộc họp tồi tệ nhất từ trước tới nay” và tuyên bố sẵn sàng tăng sản lượng để đáp ứng đủ nguồn cung cho thế giới.

Cùng lúc đó, Chính phủ Trung Quốc công bố mức thặng dư thương mại trong tháng 5 của nước này đạt 13,1 tỉ USD, thấp hơn mức kỳ vọng của các chuyên gia (19,3 tỉ USD) do xuất khẩu giảm. Nhập khẩu vào Trung Quốc trong tháng 5 tăng 28% so với cùng kỳ năm 2010, trong khi xuất khẩu chỉ tăng 19%.

Sản lượng tại các nhà máy công nghiệp, các công ty khai mỏ của Ấn Độ tăng 6,3% trong tháng 4.2011, thấp hơn mức tăng 8,8% ghi nhận trong tháng 3, theo số liệu của Cục Thống kê Trung ương Ấn Độ.

Hai thông tin kể trên đã có tác động đáng kể tới thị trường dầu thô bởi Trung Quốc và Ấn Độ hiện là khách hàng lớn thứ 2 và thứ 4 trên thị trường tiêu thụ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ thế giới, chiếm tới 14% trong tổng lượng tiêu thụ toàn cầu năm 2010.

Giá dầu thô Brent tại London (Anh) tăng nhẹ 79 cent, tương đương tăng 0,7% so với phiên liền trước đó, chốt ở mức 118,78 USD/thùng.

Chênh lệch giá giữa dầu thô Brent tại London và dầu thô WTI tại New York đã lên tới mức 19,49 USD/thùng.

Thu Hạnh
(Theo Bloomberg, Reuters)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.