Bệnh viện Chợ Rẫy sẽ ghép gan cho người lớn

11/06/2011 07:07 GMT+7

(TNO) Chiều 10.6, Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy (TP.HCM) công bố với báo chí về việc chuẩn bị cho ca ghép gan trên bệnh nhân người lớn.

Như vậy, sau BV đầu tiên ở phía Nam ghép gan cho bệnh nhi là BV Nhi đồng 2, tới đây, phía Nam có thêm nơi ghép gan trên người lớn là BV Chợ Rẫy (trước đó, tại phía Bắc có Học viện Quân y, BV Việt Đức đã ghép gan cho người lớn).

Bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí - Phó khoa Ngoại gan mật tụy của BV Chợ Rẫy cho biết: Để chuẩn bị cho việc ghép gan, êkíp của BV đã thực nghiệm rất nhiều trên heo từ năm 1999, và gửi đội ngũ của nhiều chuyên khoa có đảm trách trong ca ghép sang học tại Trung tâm Ghép gan ASAN (Hàn Quốc) - một trong những trung tâm lớn về ghép gan trên thế giới.

Hai bệnh nhân được chọn ghép đầu tiên, một 32 và một 57 tuổi, bị xơ gan và ung thư gan, gan nhận từ người thân. Với hai ca ghép đầu, chi phí do Bộ Y tế cấp. Theo ước tính bước đầu, chi phí cho 1 ca ghép gan tại Việt Nam khoảng 1 tỉ đồng; chi phí này tại Mỹ khoảng 150-180 ngàn USD, tại Hàn Quốc khoảng 100 ngàn USD...

Thanh Tùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.