Tàu Soyuz cập bến trạm vũ trụ

10/06/2011 15:12 GMT+7

(TNO) Sau hành trình xuyên không gian kéo dài hai ngày, tàu vũ trụ Soyuz của Nga vào hôm nay (10.6) đã đến Trạm Vũ trụ quốc tế (ISS), đưa ba phi hành gia đến làm việc sáu tháng trên trạm, theo AFP.

 
Tàu Soyuz TMA-02M kết nối thành công vào ISS - Ảnh: Reuters

Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga (Roscosmos) cho biết, tàu Soyuz TMA-02M đã lắp ráp vào cổng nối của mô-đun Rassvet trên ISS vào lúc 4 giờ 18 phút sáng nay (giờ VN) theo chế độ tự động.

Trước đó, tàu Soyuz TMA-02M được Roscosmos phóng vào không gian từ Sân bay Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan vào sáng 8.6.

Ba phi hành gia của tàu gồm: chỉ huy trưởng chuyến bay Sergei Volkov (Nga), Michael Fossum (thuộc Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA) và Satoshi Furukawa (thuộc Cơ quan Thám hiểm không gian Nhật Bản - JAXA) đã chính thức bước vào ISS lúc 7 giờ 34 phút (cùng ngày, giờ VN) sau khi cửa sập mở ra.

Cả ba đã hợp với ba phi hành gia đang ở trên trạm là chỉ huy trưởng ISS Andrey Borisenko (Nga), Alexander Samokutyaev (Nga) và Ron Garan (Mỹ) để cùng góp mặt trong Đoàn bay quốc tế ISS thứ 28.

 
Phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-02M chuẩn bị bước vào ISS sau khi cửa sập mở ra - Ảnh: Reuters

NASA cho biết, sứ mệnh lần này là chuyến bay thứ hai của Volkov, người đã có sáu tháng làm việc trên ISS hồi năm 2008 với tư cách là chỉ huy trưởng Đoàn bay quốc tế ISS thứ 17.

Fossum cũng đã có hai lần đến trạm vũ trụ bằng tàu con thoi Discovery trong năm 2006 và 2008 với tổng cộng sáu lần thực hiện đi bộ ngoài không gian.

Trong khi đó, phi hành gia Nhật Furukawa có chuyến bay vũ trụ đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Dự kiến nhà du hành 47 tuổi này sẽ thí nghiệm việc trồng dưa chuột trong thời gian có mặt trên quỹ đạo.

Theo kế hoạch, phi hành đoàn tàu Soyuz TMA-02M sẽ trở về Trái đất vào tháng 11.2011; còn ba phi hành gia Borisenko, Samokutyaev và Garan sẽ về nhà trên tàu Soyuz TMA-21 vào tháng 9 tới.

 
Tàu Soyuz TMA-02M sẽ trở về Trái đất vào tháng 11.2011 - Ảnh: Reuters

Tiến Dũng

>> Tàu vũ trụ Soyuz cất cánh
>> Tàu vũ trụ Soyuz chuẩn bị cất cánh
>> Tàu vũ trụ Soyuz trở về an toàn
>> Chuyến bay kỷ niệm ngày Gagarin bay vào không gian
>> Nga chuẩn bị phóng tàu Soyuz
>> Nga phóng tàu vũ trụ Soyuz
>> Nga chuẩn bị phóng tàu vũ trụ Soyuz
>> Sứ mệnh cuối cùng của tàu Atlantis
>>
Tàu Endeavour hoàn tất sứ mệnh cuối cùng
>> Tàu Endeavour rời trạm vũ trụ
>> Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa
>> Chuyến đi bộ thứ hai của phi hành gia tàu Endeavour
>> Tàu Endeavour bắt đầu sứ mệnh cuối cùng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.