Nhật Bản thu hồi trà xanh nhiễm xạ

10/06/2011 14:37 GMT+7

(TNO) Nhật Bản đã phát hiện ra mức phóng xạ cao hơn mức quy định trong trà trồng tại tỉnh Shizuoka, trung tâm của ngành công nghiệp trà xanh nước này, hãng AFP dẫn lời các quan chức Nhật Bản hôm 10.6 cho biết.

Việc trà trồng tại Shizuoka bị nhiễm xạ được cho là có nguồn gốc từ nhà máy điện hạt nhân bị hư hại Fukushima Daiichi.

Một nhà buôn trà đã bắt đầu thu hồi trà khô sau khi đo được nồng độ phóng xạ Cesium trong lá trà tại một nhà máy ở thành phố Shizuoka là 679 becquerel/kg. Giới hạn phóng xạ Cesium trong lá trà theo quy định là 500 becquerel/kg.


 Cư dân ở tỉnh Fukushima được kiểm tra nồng độ phóng xạ - Ảnh: AFP

Vào đầu tháng này, Nhật Bản đã cấm xuất khẩu lá trà xanh từ toàn bộ hoặc một phần của 4 tỉnh xung quanh Tokyo là Chiba, Ibaraki, Kanagawa và Tochigi, sau khi nồng độ phóng xạ Cesium cao hơn mức quy định được tìm thấy trong các mẫu thử.

Tỉnh Shizuoka sẽ kiểm tra các mẫu trà tại khoảng 100 nhà máy trà trong khu vực vào tuần tới, mặc dù nồng độ phóng xạ Cesium nói trên vẫn chưa cao đến mức có thể gây hại cho sức khỏe con người, theo các quan chức trong tỉnh.

Đây là lần đầu tiên lượng phóng xạ trên mức quy định được phát hiện trong trà trồng ở tỉnh Shizuoka, nơi khoảng 35.000 tấn trà khô được sản xuất hằng năm.

“Chúng tôi tin nguồn gốc của phóng xạ là tại nhà máy điện hạt nhân ở Fukushima”, một quan chức tỉnh nói với AFP.

Theo tờ Asahi Shimbun, việc xuất khẩu trà xanh ở Nhật gần như đã bị ngưng trệ do thiếu đơn đặt hàng.

Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi, nằm cách Tokyo và Shizuoka lần lượt là 220 km và 360 km về phía đông bắc, đã bị hư hỏng sau thảm họa động đất kèm sóng thần vào ngày 11.3.

Kể từ đó, phóng xạ từ nhà máy đã rò rỉ ra không khí, đất đai và biển. Các kỹ sư cho biết sẽ mất ít nhất nửa năm nữa mới có thể ổn định được nhà máy.

Chính phủ Nhật Bản đã cấm sử dụng một loạt các loại rau quả và sản phẩm bơ sữa tại một phần tỉnh Fukushima và các vùng lân cận, đồng thời cấm đánh bắt thủy sản tại khu vực kế cận nhà máy Fukushima Daiichi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.