Miền Bắc lo nhiễm liên cầu lợn

10/06/2011 00:10 GMT+7

Bác sĩ Nguyễn Hồng Hà, Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới T.Ư (Hà Nội), cho biết gần đây ở phía Bắc có nhiều người nhiễm liên cầu lợn. Các bệnh nhân có tuổi trung bình từ 35-55 tuổi, phần lớn là nam giới (chiếm 80-90% các ca điều trị).

Riêng trong tháng 5, BV tiếp nhận 15 ca với biến chứng viêm màng não, nhiễm khuẩn huyết... Những người mắc bệnh ở nhiều địa phương như Hà Nam, Bắc Giang, Hải Dương, Ninh Bình, Thái Bình, Hà Tĩnh, Thanh Hóa, Nam Định. Nhiều biến chứng nguy hiểm do vi khuẩn liên cầu lợn gây nên như nhiễm trùng máu, tắc mạch máu dẫn đến hoại tử các chi, viêm màng não.

Diễn biến của bệnh rất nhanh với biểu hiện sốt cao 40 độ C, xuất hiện ban hoại tử ở toàn thân, xuất huyết dưới da từng mảng lớn, đông máu, suy đa tạng và có thể tử vong. Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo triệu chứng tiêu chảy, hội chứng viêm não (vật vã, co giật, hôn mê)... Do bệnh nổi ban, sốt cao, nên đã có trường hợp bệnh nhân khi thấy sốt, nổi ban dưới da tưởng mắc SXH, khi bệnh nặng mới đến BV.

Nguyên nhân mắc bệnh, theo bác sĩ Hà, phần lớn do tiếp xúc trực tiếp với lợn ốm chết hoặc ăn thịt lợn ốm chết. Vi khuẩn gây bệnh liên cầu lợn thường cư trú ở đường hô hấp trên và đường tiêu hóa của lợn. Bệnh có thể lây truyền qua người khi tiếp xúc với lợn hay khi chế biến, ăn thịt lợn mang vi khuẩn chưa nấu chín.

Ngoài ra, do thời tiết nắng nóng, khoa Khám bệnh của Bệnh viện Nhi T.Ư (Hà Nội) hôm 9.6 luôn chật kín trẻ đến khám bệnh. Bác sĩ Cấn Phú Nhuận, Trưởng khoa Khám bệnh, cho biết những ngày nắng nóng này bệnh gia tăng rõ rệt, mỗi ngày khoa tiếp nhận hơn 2.000 ca bệnh. Ngoài các bệnh đường hô hấp, tiêu chảy, sốt, thì năm nay tỷ lệ bệnh nhi mắc bệnh ngoài da như sởi, sốt phát ban khá cao. Theo bác sĩ Nhuận, thời tiết thay đổi thất thường chính là nguyên nhân khiến trẻ dễ mắc các bệnh ngoài da...

Liên Châu - Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.