Tổng Thư ký LHQ thúc giục "kết liễu" đại dịch AIDS

09/06/2011 10:37 GMT+7

(TNO) Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon kêu gọi toàn thế giới hãy nỗ lực để "kết liễu" đại dịch AIDS vào năm 2020, theo BBC.

“Đó là mục tiêu của chúng ta - không có ca nhiễm mới, không có dấu hiệu bệnh mới và không có cái chết liên quan đến AIDS”, ông Ban nói tại phiên khai mạc của Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc về chủ đề AIDS ở New York, Mỹ, hôm 8.6.


 Ông Ban Ki-moon phát biểu tại cuộc họp của Liên Hiệp Quốc - Ảnh: AFP

Phiên họp kéo dài ba ngày đánh dấu 30 năm kể từ khi virus HIV được phát hiện (5.6.1981).

Có khoảng 34 triệu người bị AIDS trên thế giới, song khoảng một nửa trong số đó không biết họ mang bệnh, theo Liên Hiệp Quốc.

Ông Ban nói: “Hôm nay, chúng ta tề tựu tại đây để kết liễu AIDS. Nếu chúng ta muốn đưa AIDS đi vào lịch sử, chúng ta phải dũng cảm. Nghĩa là chúng ta phải đối mặt với những vấn đề nhạy cảm, bao gồm quan hệ tình dục đồng giới nam, sử dụng ma túy và mại dâm”.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc cũng nhấn mạnh rằng những ca nhiễm mới đã giảm 20% kể từ năm 2001, khi các lãnh đạo thế giới đưa ra những cam kết đầu tiên nhằm kiểm soát đại dịch. Ông cũng thúc giục cộng đồng quốc tế hãy thể hiện tinh thần đoàn kết “chưa từng có trước đây” trong cuộc chiến chống AIDS.


 Người biểu tình thúc giục lãnh đạo thế giới tăng cường chống AIDS bên ngoài trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York hôm 8.6 - Ảnh: AFP

Có 30 nguyên thủ quốc gia đã tham dự phiên họp của Liên Hiệp Quốc và một vài lãnh đạo châu Phi đã nói lên nhu cầu bức thiết về các loại quỹ để chống đại dịch.

Tổng thống Nigeria Goodluck Jonathan phát biểu: “Nói rằng cung cấp đủ tiền là điều then chốt với thành công của chúng ta trong việc ứng phó với HIV/AIDS là cách nói giảm nhẹ”.

Còn Tổng thống Gabon Ali Bongo Ondimba thì nói nguồn tài nguyên dành cho châu Phi “vẫn chưa đủ, dựa vào quy mô ảnh hưởng của HIV/AIDS với lục địa này”.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.