Các đội hỗ trợ thí sinh vào cuộc

08/06/2011 17:25 GMT+7

“Tiếp sức mùa thi (TSMT) năm nay sẽ kể tiếp những câu chuyện đầy cảm động về tinh thần tương thân tương ái, làm dày thêm những câu chuyện có thực trong suốt 10 năm qua...”.

Đó là những lời chia sẻ của ông Bùi Văn Huống - Phó tổng giám đốc Tập đoàn Thiên Long, đơn vị đồng tổ chức chương trình TSMT trong buổi ra quân tại TP.HCM ngày 7.6 vừa qua.

Trong đội Chở thí sinh, chúng tôi bắt gặp ít nhất hai gương mặt “cũ” (từng tham gia những năm trước đây): Đặng Việt Anh Phương (trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng) và Phan Thị Cẩm Nhung (trường CĐ Kinh tế đối ngoại TP.HCM). “Tụi mình là nữ nhưng cũng chở dữ lắm đó nghe!” - Anh Phương tự tin nói. Cô gái có dáng vẻ “tiểu thư” này cho biết tuy giá xăng năm nay tăng nhưng đội vẫn giữ giá hữu nghị như năm ngoái. Nêu lý do gia nhập đội hình vốn dành cho nam giới này, Anh Phương giải thích: “Mình muốn biết thêm nhiều con đường ở thành phố, muốn chở thí sinh và phụ huynh đến tận nhà trọ. Với những thí sinh khó khăn, tụi mình giúp hoàn toàn miễn phí bằng cách trích quỹ của đội bù vào tiền xăng”.

Đội trưởng đội Quản lý nhà trọ, bạn Quản Duy Thanh (SV năm 3, trường CĐ Kỹ thuật Cao Thắng) cho hay: Ngay sau khi chương trình khai mạc, 130 thanh niên tình nguyện (TNTN) của đội chia thành nhiều nhóm nhỏ len lỏi vào các khu dân cư để tiến hành khảo sát và tìm kiếm thêm chỗ trọ cho thí sinh. Theo Duy Thanh, ngoài số lượng chỗ trọ mà những cô bác chủ nhà đăng ký trước đó với Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM, những thành viên của đội này đã tự tìm tòi, liên hệ thêm 10 điểm trọ với khoảng 1.500 chỗ ở miễn phí dành cho thí sinh. Vẫn chưa bằng lòng, cả đội hạ quyết tâm: Từ nay đến 20.6 sẽ tìm thêm khoảng 5.000 chỗ trọ miễn phí và khoảng 3.000 chỗ trọ giá rẻ nữa.

 
Tiếp sức mùa thi tại Trung tâm Hỗ trợ SV tại TP.HCM - Ảnh: Đ.N.T

Trong khi đó, Đội trưởng đội Hỗ trợ điều tiết giao thông - Khuất Duy Quang (trường ĐH Cảnh sát nhân dân TP.HCM) nhận xét: “Những năm trước, chúng tôi chỉ tham gia điều tiết giao thông vào những ngày cao điểm thí sinh thi ĐH-CĐ. Năm nay, các thành viên thay nhau tham gia xuyên suốt gần 40 ngày diễn ra chương trình”. Theo đó, 70 TNTN của đội sẽ phối hợp với kênh giao thông của Đài tiếng nói VN (VOV) để nắm bắt tình hình giao thông trên địa bàn thành phố. Nếu xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông ở bất điểm nào, thành viên của đội tức tốc có mặt tại điểm đó để giải tỏa. Không những thế, những TNTN này còn nhận nhiệm vụ hướng dẫn đường đến các bến xe ôm, trạm xe buýt cho thí sinh và phụ huynh. “Tôi đang học chuyên ngành giao thông nên rất thích tham gia vào đội hình này. Bởi đây không chỉ là dịp góp phần cùng đồng đội giúp đỡ thí sinh mà còn là một kỳ thực tập vô cùng bổ ích và đầy ý nghĩa”, Duy Quang hồ hởi. 

Đều là “tân binh” nhưng không ít bạn trẻ có những lý do khác nhau khi lần đầu hội ngộ tại TSMT. Chẳng hạn, cùng thuộc đội Tư vấn, song bạn Lê Tấn Nguyên (trường ĐH Nông Lâm) muốn khám phá và thử sức mình qua những hoạt động xã hội như TSMT, từ đó giúp bạn trưởng thành hơn. Còn Bùi Thanh Long (trường ĐH Công nghiệp) thì xem đây là dịp để “trả nợ” và tiếp nối những anh chị TNTN trước đây đã tận tình chỉ đường, dẫn bạn lên tận phòng thi trong những ngày bạn còn bỡ ngỡ nơi chốn thị thành…

Đại diện 14 đội trưởng, bạn Phạm Ngọc Anh - Đội trưởng đội TNTN tại Bến xe Ngã Tư Ga (Q.12) xúc động bày tỏ: “Cùng với việc hỗ trợ thí sinh và phụ huynh, bản thân tôi còn có cơ hội để hoàn thiện, phát triển những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống”. Ngọc Anh không quên động viên, nhắn nhủ thí sinh: “Hãy tự tin! Chúng tôi đi cùng bạn!”.

Theo Trung tâm Hỗ trợ SV TP.HCM, mặc dù chính thức ra quân TSMT vào ngày 7.6 nhưng trên thực tế, ngay từ ngày 5.6, các đội hình TNTN tại TP.HCM đã có mặt tại những điểm trực để đón thí sinh và phụ huynh bắt đầu đến TP.HCM sau khi kết thúc kỳ thi tốt nghiệp THPT. Ước tính từ 5.6 đến nay, TNTN tại TP.HCM đã đón và tư vấn, hỗ trợ cho gần 1.000 thí sinh và phụ huynh.

Mỗi thanh niên nhận giúp đỡ 1 thí sinh

Đó là một trong những nội dung mới của chương trình TSMT 2011, diễn ra từ 15.6 - 11.7 tại cụm thi Quy Nhơn trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ sắp tới. Theo Tỉnh Đoàn Bình Định, mỗi thanh niên có điều kiện trên địa bàn sẽ nhận giúp đỡ chỗ trọ, đưa đón 1 thí sinh ở xa đến Quy Nhơn dự thi.

Dự kiến năm nay, Tỉnh Đoàn sẽ vận động các tổ chức, đơn vị, cộng đồng dân cư dành khoảng 15.000 chỗ trọ giá rẻ, 5.000-10.000 chỗ trọ miễn phí để phục vụ cho thí sinh và người nhà trong suốt kỳ thi.  Tỉnh Đoàn Bình Định cũng đã lập 4 đường dây nóng, cụ thể tại Tỉnh Đoàn: 056.3815785, 0919427977; tại Thành Đoàn Quy Nhơn: 056.3822620, 0918585335; tại Huyện Đoàn An Nhơn: 056.3835335, 01276858263; tại Huyện Đoàn Tuy Phước: 056.3633374, 0905568718. 

Đình Phú 

Nguyễn Như - Lê Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.