Hoảng loạn mua nước đóng chai tích trữ

07/06/2011 19:34 GMT+7

(TNO) Ngày 6.6, người dân TP Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang (Trung Quốc) đã đổ xô đi mua nước khoáng đóng chai tích trữ trong tình trạng hoảng loạn.

>> Dân Trung Quốc hoảng loạn mua muối tích trữ
>> Nước uống đóng chai ở Tokyo cháy hàng
>> Lo hết muối hơn sợ phóng xạ
>> Dân Trung Quốc ồ ạt đem muối đi trả

Theo Global Times, nguyên nhân của hiện tượng này là do một tai nạn giao thông mới đây đã làm 20 tấn hóa chất độc hại đổ xuống sông Tân An, gần thành phố trên, làm ảnh hưởng đến nguồn nước uống của hàng trăm ngàn người dân.

Tai nạn trên xảy ra lúc 22 giờ đêm thứ bảy 4.6 khi một xe tải nặng đâm vào chiếc xe tải khác chở 31 tấn axit carbolic (phenol). Hậu quả là chiếc xe tải chở hóa chất bị thủng một lỗ lớn, làm hóa chất rò rỉ ra ngoài và theo nước mưa chảy xuống sông.

Theo Tân Hoa xã, sông Tân An là một nhánh thuộc sông Phú Xuân và sông Tiền Đường, là nguồn nước uống chính của nhiều thành phố tại tỉnh Chiết Giang, trong đó có Hàng Châu.

 
Nước đóng chai được bán hết sạch ở nhiều cửa hàng tại TP Hàng Châu - Ảnh: CFP


Hôm qua 6.6, một phát ngôn viên của Cục bảo vệ môi trường Hàng Châu cho biết 5 công ty cấp nước công cộng tại thành phố này đã được chỉ đạo ngưng lấy nước từ sông Tân An.

Theo Global Times, có hơn 550.000 người dân bị ảnh hưởng bởi sự cố trên.

8 trạm kiểm tra đã được triển khai dọc con sông Tân An nhằm xác định mức độ lan nhiễm chất độc để cập nhật liên tục các thông tin mới nhất lên website của Cục bảo vệ môi trường Hàng Châu.

Tính đến 17 giờ hôm 6.6, mức axit carbolic gần hiện trường vụ tai nạn đo được là 4,69 mg/lít, giảm nhiều so với mức 100 mg/lít trước đó một ngày.

Còn theo số liệu của trạm kiểm tra cách hiện trường vụ tai nạn xa nhất thì mức độ hóa chất trên là 0,0004 mg/lít. Theo chuẩn cho phép, mức axit carbolic tối đa trên mỗi lít nước là 0,005 mg. 

"Hóa chất trên đã bị làm loãng ra trong nguồn nước sông, và mức độ lan nhiễm hiện tại của nó có thể ít nhiều gây ảnh hưởng cho mọi người", phát ngôn viên của Cục bảo vệ môi trường Hàng Châu nói.

Các cơ quan chức năng Trung Quốc vừa đưa ra khuyến cáo yêu cầu người dân địa phương trữ nước cho sinh hoạt hàng ngày.

Một nhân viên văn phòng họ Vương nói với Global Times, nước máy trong nhà Vương đã ngừng chảy từ trưa hôm 6.6 và hiện vẫn chưa có thông tin khi nào nước máy mới hoạt động trở lại.

Bố mẹ Vương phải chuyển về quê tạm thời do không chịu được cảnh bất tiện vì thiếu nước ở Hàng Châu.

Trong khi đó, nhiều người dân đã đổ xô đi mua nước uống đóng chai tích trữ trong tình trạng hoảng loạn.

"Rất đông khách hàng bắt đầu tranh nhau mua nước đóng chai từ chiều 6.6. Mỗi người mua rất nhiều nước. Gần như tất cả nước đóng chai tại cửa hàng đã được bán sạch", một nhân viên tại cửa hàng Carrefour cho biết.

Global Times dữ đoán, không loại trừ khả năng giá nước uống đóng chai sẽ tăng trong nay mai.

Được biết, axit carbolic (phenol) là hóa chất độc hại, được sử dụng phổ biến để sản xuất chất dẻo.

"Hóa chất này có tính ăn mòn và gây bỏng da. Nếu một lượng lớn axit carbolic tích tụ trong cơ thể thì nó có thể gây hại cho thận, phổi và thậm chí là tim", một chuyên gia nghiên cứu chất độc tại bệnh viện Triều Dương, Bắc Kinh nói với Global Times.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.