Tái diễn nạn lấn chiếm lòng hồ Trị An

06/06/2011 00:48 GMT+7

Sở NN-PTNT Đồng Nai và Nhà máy thủy điện (NMTĐ)Trị An vừa phát hiện nhiều cá nhân tái lấn chiếm lòng hồ Trị An để nuôi cá.

Cuối tháng 5, trở lại lòng hồ Trị An, từ trên cao nhìn xuống đoạn qua xã Phú Ngọc và La Ngà (H.Định Quán), chúng tôi thấy hàng chục ao hồ được ngăn bằng những con đê kiên cố, nằm dày đặc dọc bờ hồ. Suốt con đường nhựa dài khoảng 5 km, mặt nước ven hồ Trị An bị chia nhỏ để làm trang trại và ao nuôi cá.


Lòng hồ Trị An đang bị bao chiếm, cho thuê tràn lan - Ảnh: Kim Cương

Khi nghe chúng tôi đi tìm ao để thuê nuôi cá, chị H. (xã Phú Ngọc) lắc đầu nguầy nguậy vì xung quanh đây đã cho thuê hết. Chỉ về cái ao phía trước nhà, chị nói: “Cái ao này cách đây vài tháng có người thuê với giá 50 triệu đồng/năm trong 5 năm. Ở đây chủ yếu là ao của một cán bộ xã”.

Sang xã La Ngà, chúng tôi thấy những dãy ao liên hoàn, được xây dựng kiên cố.

Hỏi chủ nhân của dãy 6 cái ao, một người dân cho biết: "Đó là ao của một cán bộ thuế, cách đó không xa đều là ao của các cán bộ. Nhưng hầu hết họ không ra mặt, mà giao cho người khác quản lý. Ao từ 4 - 7 mẫu có giá thuê từ 30 đến 50 triệu/năm".

Theo ông Phạm Minh Đạo, Giám đốc Sở NN-PTNT Đồng Nai: "Sau khi phát hiện lòng hồ Trị An bị lấn chiếm, chúng tôi và NMTĐ Trị An đã thành lập đoàn kiểm tra, phát hiện 16 trường hợp lấn chiếm". Cụ thể, tại H.Vĩnh Cửu có 1 trường hợp. Còn lại 15 trường hợp đều tập trung tại H.Định Quán. Theo thống kê, diện tích tái lấn chiếm để nuôi cá rộng gần 18 ha.

Quản lý lỏng lẻo

Ông Nguyễn Vũ Tưởng, Trưởng phòng TN-MT H.Định Quán, nhìn nhận: "Lợi dụng sự quản lý lỏng lẻo của các cơ quan chức năng, nhiều hộ dân đã đào ao, gia cố bờ và vét ao sâu hơn để nuôi cá. Có trường hợp đoạn cửa xả dài từ 5 - 10m để xả nước ra lòng hồ cũng bị bít lại để nuôi cá".

Ngày 23.5, Phòng TN-MT Định Quán có văn bản gửi UBND xã La Ngà và Phú Ngọc mời các hộ dân yêu cầu tháo dỡ các ao lấn chiếm. Hiện nhiều hộ đã chấp hành phá các vách chắn, phá bờ ngang sát đáy lòng hồ Trị An.

Về thông tin cán bộ lấn hồ làm ao, ông Lê Sĩ Lâm, Phó chủ tịch UBND H.Định Quán, khẳng định: "Trong các trường hợp lấn chiếm, chúng tôi chưa phát hiện ai là cán bộ của địa phương".

Ông Lâm cho biết đã đề nghị các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra các hộ sử dụng đất liền kề với lòng hồ, chỉ đạo tập trung phá các bờ bao, trả lại hiện trạng ban đầu.

Đình chỉ, xử lý nhiều cán bộ

Theo ông Lê Sĩ Lâm, UBND huyện đã ra quyết định đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Xuân Cường, cán bộ địa chính xã Phú Ngọc để chờ xử lý kỷ luật. Ngoài ra, Huyện ủy cũng đã kiểm điểm trách nhiệm đối với ông Nguyễn Xuân Hạnh, Bí thư Đảng ủy và ông Nguyễn Văn Sang, Chủ tịch UBND xã Phú Ngọc; bà Vũ Thị Thơ, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND xã La Ngà.

Năm 2005, UBND tỉnh Đồng Nai đã kỷ luật hàng loạt cán bộ dính líu đến vụ “xẻ thịt” lòng hồ Trị An để làm trang trại và nuôi cá.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.