Thế mạnh của ông Ban Ki-moon

05/06/2011 23:35 GMT+7

Nếu như không có đột biến thì việc đương kim TTK LHQ Ban Ki-moon tái ứng cử và tái đắc cử là chuyện gần như chắc chắn. Ông Ban sẽ kết thúc nhiệm kỳ đầu tiên vào cuối năm nay sau 5 năm đảm nhận cương vị đứng đầu LHQ và vì thế khóa họp Đại hội đồng LHQ năm nay sẽ phải bầu lại hoặc bầu mới TTK.

Những dấu hiệu cho tới nay xác nhận dự đoán trên. Ông Ban đã nhiều lần đề cập khả năng tái ứng cử và có thể sẽ chính thức hóa việc đó ngay trong tuần này. Thời gian qua, vị TTK này đã thăm 5 nước thành viên thường trực HĐBA LHQ và ở đâu cũng thấy hài hòa và thân thiện, chưa thấy phản ứng bất lợi nào. Hơn nữa, thời gian từ nay tới phiên họp sắp tới chẳng còn bao nhiêu và chưa thấy ai biểu lộ ý định nhảy ra tranh giành với ông Ban.

Sẽ không khách quan nếu cho rằng ông Ban trong nhiệm kỳ sắp kết thúc này chỉ được khen và không bị chê. Thành tích của ông trong 5 năm trên cương vị đứng đầu LHQ không hẳn xuất sắc nhưng cũng không đến mức chẳng đạt được thành quả nào. Vị TTK này dường như chủ định ưu tiên duy trì hoạt động bình thường của LHQ hơn là đề cao vai trò và vị thế quyền lực trên thế giới trước những biến động rất sâu sắc về mọi phương diện. Tròn trịa chứ không gai góc, sắc sảo xem ra đắc dụng hơn cả ở lần bầu TTK LHQ năm nay.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.