"Đường tới thành Thăng Long" thay "Huyền sử thiên đô"

05/06/2011 22:51 GMT+7

Sau gần một năm không được phát sóng vì dư luận không đồng tình, bộ phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long sẽ lên sóng VTV3 vào khung giờ vàng (21 giờ), bắt đầu từ ngày 30.6.

Ngay khi một đoạn ngắn giới thiệu phim xuất hiện trên mạng vào năm ngoái, dư luận đã có nhiều ý kiến khác nhau về tính thuần Việt (từ cảnh quay, trang phục...) trong phim. Ngay cả các thành viên trong Hội đồng duyệt phim quốc gia (hội đồng) cũng đã có những quan điểm không thống nhất về bộ phim. Trong dịp Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, hội đồng chưa cho phép công chiếu Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long mà yêu cầu nhà làm phim tiếp tục chỉnh sửa.


Cảnh trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long trước khi chỉnh sửa ảnh do đoàn phim cung cấp

Cách đây vài tháng, bộ phim sau khi chỉnh sửa đã được hội đồng cùng nhiều cơ quan như Bộ VH-TT-DL, Ban Tuyên giáo T.Ư chấp nhận cho phổ biến rộng rãi. Ông Lê Ngọc Minh, Cục phó Cục Điện ảnh, Chủ tịch hội đồng, cho biết: “Phim đã được yêu cầu chỉnh sửa tất cả ba lần, cắt bớt các bối cảnh mang dấu ấn nước ngoài, sửa các câu thoại quá hiện đại, các đoạn bị lặp đi lặp lại, các tình tiết sao cho đúng với lịch sử... Đoàn làm phim đã thực hiện nghiêm túc những yêu cầu này”. Cũng theo ông, bộ phim được khắc phục cơ bản, nhưng tất nhiên không thể thay đổi được tất cả các cảnh vì phim được thực hiện tại phim trường nước ngoài.

Ông Trịnh Văn Sơn - Giám đốc Công ty truyền thông Trường Thành, nhà sản xuất phim, cho biết, công việc chỉnh sửa không làm ảnh hưởng nhiều đến nội dung, phim vẫn giữ độ dài ban đầu là 19 tập. Phim sẽ lên sóng VTV3 trong thời gian tới, thay cho bộ phim Huyền sử thiên đô. Như vậy, Huyền sử thiên đô sẽ tạm dừng giữa chừng ở tập thứ 20. Phóng viên Thanh Niên đã liên lạc với ông Nguyễn Thành Lương - Phó tổng giám đốc Đài truyền hình Việt Nam thắc mắc vì sao đài lại quyết định phát sóng Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long trong khi bộ phim Huyền sử thiên đô mới chỉ phát được 20 tập thì được cho biết: “Kế hoạch của đài thế nào thì làm như vậy. Đài mới chỉ ký hợp đồng phát sóng đến tập 20 của phim Huyền sử thiên đô”. Khi đề nghị nhận xét về bản sửa của bộ phim Lý Công Uẩn - Đường đến thành Thăng Long đã phù hợp để phát sóng chưa, ông Lương đã từ chối trả lời.

Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long do Công ty truyền thông Trường Thành sản xuất với kinh phí (như đã công bố) khoảng 100 tỉ đồng. Kịch bản phim do chính Giám đốc Công ty Trường Thành - ông Trịnh Văn Sơn viết, nhà biên kịch Trung Quốc Kha Chương Hòa chỉnh sửa. Tổng đạo diễn của phim là đạo diễn người Trung Quốc Cận Đức Mậu, được biết đến với nhiều bộ phim, trong đó có Tuổi trẻ của Bao Thanh Thiên. Bộ phim được khởi quay từ năm 2009. Toàn bộ cảnh quay được thực hiện tại trường quay Hoành Điếm (Triết Giang, Trung Quốc). Dàn diễn viên tham gia phim: Tiến Lộc (Lý Công Uẩn), Hoàng Hải (Lê Hoàn), NSƯT Trung Hiếu (Đinh Tiên Hoàng), Mạnh Quân (Lê Long Đĩnh), Phan Hòa (Dương Vân Nga), Á hậu Thụy Vân (Thanh Liên)...

Ý kiến người trong cuộc

Nhà biên kịch Nguyễn Mạnh Tuấn: “Đó là việc làm hết sức phi lý”

“Lâu nay VN chỉ có một vài phim lịch sử được nhà nước đầu tư, còn Huyền sử thiên đô là do tư nhân bỏ tiền làm và có thể nói là một trong số ít phim lịch sử được đầu tư cao. Nói vậy để thấy nhà sản xuất đã hết lòng vì phim lịch sử như thế nào. Vậy mà để được phát sóng trên VTV, lẽ ra trong dịp mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long, chúng tôi đã gặp hết khó khăn này đến rắc rối khác. Đến khi được chiếu thì cũng chỉ cho 20 tập (trong khi đã hoàn thành 40 tập, hết phần 3 trong tổng số 4 phần của phim), mà lý do chiếu rất đột ngột, là vì lúc đó bộ phim Đường tới thành Thăng Long chưa hoàn chỉnh, nên Huyền sử thiên đô thế chỗ. Để nay, khi phim đang được dư luận ủng hộ, đang trên đà thu được quảng cáo thì được nhà đài công bố phát sóng Đường tới thành Thăng Long. Ngưng phim lịch sử này để phát phim lịch sử khác cùng nhân vật, đây là điều cả thế giới chưa có tiền lệ”.

Phòng sản xuất  phim World Star: “Chỉ biết hy vọng...”

Chiều qua, liên lạc với World Star về vấn đề này, phòng sản xuất phim của công ty đã hồi âm với nội dung: Nếu Huyền sử thiên đô chưa được phát sóng liền cả 42 tập thì thực sự là một điều đáng tiếc, bởi lẽ sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới nội dung và sự theo dõi liền mạch của khán giả. Tuy nhiên, do hợp đồng VTV đã ký với World Star mới dừng ở hạn mức 20 tập và cả hai bên đều đang triển khai thương thảo để phát sóng những tập tiếp theo, nên tới giờ phút này chưa ai có thể khẳng định được là phim sẽ được phát tiếp hay thế nào… Rất nhiều phương án hợp tác đã được đệ trình lên lãnh đạo VTV và chúng tôi đang chờ đợi câu trả lời từ phía nhà đài. Hy vọng để đáp ứng yêu cầu của khán giả, VTV sẽ thương thảo với các đối tác khác và tìm cách hỗ trợ cho dự án Huyền sử thiên đô. World Star đã chuẩn bị sẵn sàng các tập còn lại (22 tập) để phát sóng ngay khi có lịch. Và chúng tôi vẫn  hy vọng bộ phim sẽ được tiếp tục phát sóng trên kênh VTV để khán giả có thể theo dõi.

Nguyên Vân (ghi)

Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.