Nghi vẫn nghi, chơi vẫn chơi

02/06/2011 00:06 GMT+7

Việc Nga và NATO sắp tập trận chung trên không từ 6-10.6 khiến dư luận bất ngờ. Hiện tại, hai bên chưa đủ tin cậy để tiến hành những cuộc tập trận chung như vậy dù cả hai vẫn quả quyết là đối tác chiến lược của nhau.

Mới đây, Nga còn cảnh báo NATO và đặc biệt là Mỹ về kế hoạch xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u. Tại Hội nghị cấp cao G8 mới rồi ở Deauville, Pháp, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Tổng thống Mỹ Barack Obama có gặp nhau nhưng không thể nói cuộc gặp ấy đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ giữa hai nước.

Theo thông tin từ NATO và Nga thì cuộc tập trận chung này nhằm cùng bảo vệ không phận châu u trước nguy cơ khủng bố từ những chiếc máy bay bị cướp và biến thành vũ khí. Theo đó, máy bay NATO và Nga sẽ diễn tập phối hợp đón bắt và khống chế những máy bay bị cướp với mục đích khủng bố.

Sáng kiến này đã được thông qua trong Hội đồng hợp tác NATO – Nga từ năm 2005 nhưng không được triển khai bởi căng thẳng quan hệ giữa Nga với NATO nói chung và với một số thành viên của liên minh nói riêng. Trong thời gian qua, quan hệ đã khá hơn trước trên danh nghĩa nhưng thực chất chưa tiến triển bao nhiêu. Việc tiến hành tập trận chung trong bối cảnh ấy bởi thế gây ngỡ ngàng cho dư luận. Lý do xem ra chỉ có thể là cái đặc thù trong bản chất quan hệ Nga - NATO là cả hai cần nhau đến mức không thể bỏ được nhau, có làm găng đến mấy thì vẫn buộc phải hợp tác, còn nghi kỵ như thế nào thì vẫn phải chơi với nhau.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.