Tranh thủ đối tác, quyến rũ đồng minh

30/05/2011 00:33 GMT+7

Chuyến thăm Ba Lan của Tổng thống Mỹ Barack Obama là biểu hiện mới trong chính sách của Washington đối với châu u nói chung và với NATO, EU nói riêng. Cũng nhờ chuyến thăm này mà Ba Lan tăng cường đáng kể vị thế trong EU và NATO khi được chọn làm nơi tổ chức cuộc thượng đỉnh giữa ông Obama và lãnh đạo các nước khác trong châu lục.

Những ngôn từ được ông Obama sử dụng trong các phát biểu và cam kết phản ánh quan hệ chặt chẽ giữa Mỹ và Ba Lan. Ba Lan là một trong số những thành viên mới của EU và NATO đặc biệt gắn bó và sẵn sàng hậu thuẫn Mỹ trong gần như mọi vấn đề. Nước này chiếm vị trí then chốt trong chính sách của Mỹ đối với Nga và chiến lược an ninh chung ở cả khu vực. Không có sự tham gia của Warsaw, kế hoạch của Washington xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở châu u không những mất hết ý nghĩa chiến lược mà còn không khả thi về kỹ thuật. Ba Lan thì luôn sẵn sàng mỗi khi Mỹ cần quyết định lựa chọn đồng minh và đối tác trong chuyện liên quan đến an ninh chính trị của châu u và trên bình diện rộng lớn hơn.

Cho nên cả hai bên tận dụng chuyến thăm của ông Obama để vừa tranh thủ và quyến rũ lẫn nhau, tăng cường quan hệ hợp tác và thắt chặt quan hệ đồng minh. Cũng trong lần công du châu u này, ông Obama phát đi thông điệp rằng Mỹ bắt đầu coi trọng châu u hơn và nhờ cậy vào đồng minh cũng nhiều hơn.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.