Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa

29/05/2011 22:02 GMT+7

Cơ quan quản trị không gian Mỹ (NASA) vừa công bố thiết kế con tàu vũ trụ có thể chở 4 phi hành gia vượt qua chuyến đi dài 6 tháng đến Hỏa tinh.

Các kỹ sư thuộc NASA đang lắp ráp thiết bị đa năng MPCV để phục vụ cho công tác này. MPCV là sự phát triển cao hơn của mô hình Orion với mục đích trước đây là đưa người lên mặt trăng. Các chuyên gia hy vọng rằng trong vòng 5 năm tới tàu vũ trụ sẽ chở phi hành gia vượt qua quãng đường 49 triệu dặm từ trái đất đến sao Hỏa.


Mô hình tàu vũ trụ chở người lên sao Hỏa

Trước đây dự án Constellation để thiết kế và vận hành Orion trị giá 100 tỉ USD đã bị Tổng thống Barack Obama đình chỉ. Nhưng rồi ông đã tái khởi động nó sau khi thay đổi đối tượng cần đến là sao Hỏa chứ không phải mặt trăng. Theo đó NASA sẽ vươn đến các tiểu hành tinh vào năm 2020 và sau đó là gửi phi hành gia lên sao Hỏa.

Mô hình mới nhất của MPCV được thiết kế linh hoạt hơn so với Orion và tăng cường an toàn cho phi hành đoàn. Trước tiên NASA sẽ có những thử nghiệm trên các vùng đất khắc nghiệt giả lập như môi trường trên sao Hỏa. Kế tiếp con tàu vũ trụ này sẽ thi hành các nhiệm vụ hỗ trợ cho Trạm không gian quốc tế ISS. Các nhà thiết kế thuộc hãng Lockheed Martin đã xây dựng khu vực thử nghiệm rất lớn tại Waterlon Canyon, phía nam Denver.

Theo báo Daily Mail, các chuyên gia của NASA đang tăng tốc phát triển MPCV, một phần vì đội ngũ tàu con thoi đã nghỉ hưu nên cần phương tiện vận tải không gian mới để thay thế.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.