Uống nhiều vitamin A cũng dễ rụng tóc

27/05/2011 10:29 GMT+7

Trên đầu mỗi người có trung bình khoảng 120.000 sợi tóc. Mỗi tháng, tóc dài thêm khoảng 1 cm và khoảng 90% tóc đang mọc cùng một lúc trong khi 10% tóc còn lại ở giai đoạn nghỉ. Sau 2-3 tháng, những sợi tóc ở giai đoạn nghỉ đó rụng xuống, đồng thời những sợi tóc mới cũng bắt đầu mọc lên từ chỗ rụng.

Mỗi ngày, tóc chúng ta rụng khoảng 80-150 sợi. Tuy nhiên, ở  một số người xảy ra tình trạng rụng tóc nhiều hơn bình thường và điều này có thể xảy ra ở đàn ông, phụ nữ và cả trẻ em. Một số nguyên nhân gây rụng tóc quá mức, gồm:
 
- Sau 3-4 tháng bị bệnh hoặc sau một cuộc phẫu thuật lớn. Những sợi tóc bị mất này liên quan đến stress do bị bệnh và nó chỉ là tạm thời. Stress làm chậm quá trình mọc tóc mới do một lượng lớn nang tóc rơi vào giai đoạn nghỉ nên những sợi tóc mới không mọc được.
 
- Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hay quá yếu (suy giáp), tóc có thể bị rụng và điều này có thể cải thiện bằng việc điều trị bệnh lý của tuyến giáp.
 
- Một số thuốc như chất kháng đông máu, thuốc điều trị bệnh gout, thuốc điều trị ung thư, uống quá nhiều vitamin A, thuốc tránh thai và thuốc giảm đau... có thể dẫn đến rụng tóc nhưng khi ngưng sử dụng thì tình trạng sẽ được cải thiện. Nhiễm nấm da đầu cũng có thể dẫn đến rụng tóc và được điều trị dễ dàng với thuốc trị nấm.
 
- Rụng tóc xảy ra sớm báo hiệu một hoặc nhiều dấu hiệu rối loạn quan trọng như bệnh Lupus hoặc bệnh đái tháo đường. Do đó, bạn nên đi khám bác sĩ nếu như có dấu hiệu trên.
 
- Một nguyên nhân ít nghĩ tới là stress cơ học lên tóc và da đầu, như: cột tóc, thắt bím, kéo tóc quá mức làm sẹo lên da đầu sẽ làm tóc rụng vĩnh viễn. Những sản phẩm làm tóc (như hấp dầu, hóa chất sử dụng  thường xuyên) cũng làm viêm nang tóc dẫn đến sẹo và rụng tóc.
 
Thông thường, bệnh rụng tóc chỉ xuất hiện ở những người có sợi tóc mềm, mỏng và thường có nguyên nhân từ mái tóc dầu. Mức dầu quá nhiều chung quanh chân tóc làm sự lưu thông của máu nuôi chân tóc bị nghẽn lại. Từ đó, chân tóc ngày càng teo nhỏ cho đến lúc chân tóc biến mất. Lúc đó, da đầu trở nên bóng và việc mọc tóc trở lại rất khó khăn.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.