Sách hè: đọc để cười, đọc để nhớ

27/05/2011 09:03 GMT+7

Nhiều đầu sách thiếu nhi hấp dẫn đã được tung ra ngay vào đầu mùa hè.

* Manolito: hài hước kiểu Tây Ban Nha

Bốn tập Manolito mắt kính, Siêu nhân Manolito, Những bí mật của Manolito và Manolito nghỉ hè vừa được Nhã Nam cho ra mắt tại VN mùa hè này quả thật là những cuộc vui bất tận mà ngòi bút tài hoa và trái tim nồng hậu của nhà văn nữ Elvira Lindo gửi tặng các em bé và những ai từng là trẻ con khắp năm châu.

 
Các tập sách do Nhã Nam & NXB Hội Nhà Văn, NXB Văn Hóa Văn Nghệ ấn hành - Ảnh: H.T.V

Manolito hài hước, nghịch ngợm, thông tuệ, ngớ ngẩn, lắm điều, nhạy cảm và... trẻ con; với những cuộc du ngoạn trên tàu điện ngầm và trên vỉa hè phố xá cùng ông ngoại - đồng minh vô điều kiện của cậu; với tình bạn thắm thiết xen lẫn vô vàn pha chí chóe; với những trò nhất quỷ nhì ma "nắn gân" từ cô giáo chủ nhiệm Asucion đến bác sĩ tâm lý.

"Mẹ đẻ" của Manolito - nhà văn Elvira Lindo nói về đứa con của mình: "Ðôi khi tôi cảm thấy như chính Manolito đang ra lệnh cho tôi viết. Trong những cuộc đi chơi của Manolito trong khu phố, không có điều gì được chủ định trước, tôi luôn là người đầu tiên cảm thấy bất ngờ... Tôi không thể can thiệp quá sâu vào cuộc đời cậu hay rao giảng cho cậu những bài học đạo đức...". Cũng vì thế mà Manolito hấp dẫn - một sức hấp dẫn tự nhiên mà trẻ con thường thấy với những "đồng bọn" của mình.

 

* Chú bé mang pyjama sọc - những nỗi buồn cần có trong đời

Không phải bộ pyjama thông thường mà chính là bộ quần áo tù nhân, không phải một cậu bé bình thường mà chính là một người tù nhỏ tuổi trong trại tập trung khét tiếng nhất lịch sử loài người: Auschwitz.

Cái ngày mà Bruno rời ngôi nhà sang trọng yên ấm của gia đình theo cha đến nơi ông nhận "nhiệm vụ quan trọng", đầu óc non nớt của cậu bé 9 tuổi không thể hình dung nổi nơi mình sắp đến là gì. Trong những ngày buồn chán vì xa Berlin xinh đẹp, cậu lang thang dọc hàng rào thép gai ngăn cách khu trại với căn nhà tẻ nhạt mới của gia đình cậu.

Ở đó, cậu đã gặp một thằng bé mặc bộ pyjama sọc tên là Shmuel ngồi bên kia hàng rào. Chúng trở thành bạn, một tình bạn kỳ lạ vì chúng không bao giờ dám bước qua hàng rào để chơi đùa với nhau. Chúng chỉ có thể ngồi khoanh chân đối diện qua hàng rào nói chuyện, nhưng đó là những cuộc trò chuyện đầy ý nghĩa với chúng.

Ðể rồi cuối cùng chúng cùng nhau thực hiện một cuộc khám phá đau lòng, nhưng ở đó tình bạn đã mãi mãi kết nối tâm hồn hai đứa trẻ.

Chú bé mang pyjama sọc được đánh giá là một "kiệt tác thiếu nhi dành cho mọi lứa tuổi", đã được dịch ra hàng chục thứ tiếng, bán được hơn 6 triệu bản trên toàn thế giới. Tác phẩm được chuyển thể thành phim Tình người trong trại tập trung rất nổi tiếng.

Và với bản tiếng Việt ra mắt mùa hè này, thêm một lần nữa bài ca bất hủ về tình người, tình bạn tuổi thơ lại vang lên, mang đến cho mỗi bạn đọc nhỏ một nỗi buồn thật sâu sắc, nỗi buồn mà mỗi người có lẽ đều cần biết, cần có để sống tốt hơn.

 

* Truyện thiếu nhi của Lý Lan

Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen, Ba người và ba con vật, Ngôi nhà trong cỏ là ba tập truyện thiếu nhi của nhà văn Lý Lan vừa được NXB Văn Hóa Văn Nghệ tái bản. Hơn 20 năm trước, Lý Lan đã là một nhà văn có những tác phẩm văn học thiếu nhi gây tiếng vang.

Ngôi nhà trong cỏ lần đầu tiên được NXB Kim Ðồng in năm 1984 và được giải thưởng văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam. Nhưng có lẽ tập truyện thiếu nhi của Lý Lan được độc giả yêu thích nhất là Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen (tái bản 3 lần).

"Tôi định giữ lại những câu chuyện này cho mình, chép vào một quyển vở đẹp để dành, khi nào ai thích lắm mới kể cho nghe...", đó là những dòng mở đầu tập truyện Bí mật giữa tôi và thằn lằn đen. Một câu chuyện mở ra thật nhẹ nhàng, tự nhiên, nhiều tình cảm và có yếu tố nhạc tính. Cái vẻ nghịch ngầm cũng thật ý vị: "Thằn Lằn đen muốn có bạn. Nó cố làm quen với con Gián, con Nhền Nhện và cả con Dế nữa. Nhưng Dế chỉ chơi với Dế, Gián thì sợ Thằn Lằn, còn Nhện thì không thèm chơi với ai hết".

Ðẹp một vẻ tươi tắn và buồn một vẻ bâng khuâng, là cái cách của Lý Lan trong những mẩu chuyện đồng thoại đầy thú vị này.

* Loạt sách của NXB Kim Đồng

Mùa hè năm nay NXB Kim Ðồng ra mắt loạt sách thiếu nhi: Ô Long viện, Tý quậy, Jake không ngồi yên một phút, Tò mò quá. Trong đó, Ô Long viện là bộ truyện tranh hài nổi tiếng của Ðài Loan, từng lập kỷ lục là truyện tranh tiếng Hoa bán chạy nhất với hơn 20 triệu bản đã được tiêu thụ; Tý quậy của Ðào Hải (bảy tập) kể về một cậu bé tinh nghịch giỏi lý luận với đủ các sáng chế "cười nổ bụng" và những pha "che mắt người lớn" vừa đáng trách, vừa đáng yêu; Jake không ngồi yên một phút với ba tập đầu tiên là bộ truyện nổi tiếng của nhà văn Úc Ken Spillman xoay quanh nhân vật Jake tinh nghịch và đầy tưởng tượng...; Tò mò quá giải đáp cho câu hỏi cơ bản "Ðể làm gì?" xuyên suốt 14 tập sách: ăn để làm gì, tắm để làm gì và cả những điều thú vị hơn như nụ hôn hay phép lịch sự dùng để làm gì.

Theo Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.