Ngưng kế hoạch quản lý đền Preah Vihear?

27/05/2011 11:37 GMT+7

(TNO) Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên Hiệp Quốc (UNESCO) cho rằng việc ngưng xem xét kế hoạch quản lý ngôi đền Preah Vihear là cách tốt hiện nay để giải quyết tranh chấp biên giới giữa Thái Lan và Campuchia.

Tổng giám đốc UNESCO, ông Irina Bokova, đã nhận định như thế sau khi gặp các giới chức về vấn đề biên giới của cả Thái Lan và Campuchia hôm 26.5 tại Paris. Cuộc gặp tham vấn với UNESCO này nhằm chuẩn bị cho phiên họp lần thứ 35 của Ủy ban Di sản Thế giới (WHC) về vấn đề ngôi đền Preah Vihear.

Ông Tổng giám đốc UNESCO cũng khuyên phía Campuchia nên xem xét lại đề nghị với WHC công nhận quyền quản lý ngôi đền. Đại diện phía Campuchia cho biết sẽ báo cáo đề xuất này của UNESCO lên chính phủ.

Thủ tướng Thái Lan Ahbisit Vejjajiva cũng từng phát biểu rằng việc hoãn kế hoạch quản lý ngôi đền của Campuchia sẽ tạo thuận lợi cho cả hai bên giải quyết tranh chấp đang rất căng thẳng ở biên giới.

Tuy nhiên, việc ngưng xem xét hay xem xét đề nghị được quản lý ngôi đền của phía Campuchia còn chờ cuộc họp vào giữa tháng tới của WHC, cũng là cơ quan trực thuộc UNESCO.

Trong một diễn biến khác, Tòa Hình sự Quốc tế (ICJ) đã yêu cầu đại diện Thái Lan điều trần trước tòa vào thứ hai tuần tới sau khi ICJ nhận khiếu kiện từ phía Campuchia.

Chính phủ Campuchia tháng trước đã gởi đơn kiện lên ICJ nói rằng quân đội Thái Lan đã bắn phá ngôi đền và yêu cầu ICJ ra phán quyết buộc quân đội Thái Lan phải rút khỏi vùng tranh chấp xung quanh ngôi đền. Hồi năm 1962 ICJ từng phán quyết Preah Vihear thuộc về Campuchia.

Ngôi đền Hindu Preah Vihear có từ thế kỷ 11, được UNESCO công nhận là di sản thế giới hồi năm 2006. Năm 2008 Campuchia yêu cầu UNESCO công nhận quyền quản lý ngôi đền. Việc này gây ra căng thẳng biên giới với Thái Lan và nhiều cuộc đọ súng biên giới đã diễn ra trong thời gian qua.

Bangkok viện lý do là 4,6 km2 xung quanh ngôi đền thuộc lãnh thổ Thái Lan mà người dân và binh lính Campuchia đang sinh sống và đóng trú trên đó bất hợp pháp.

Minh Quang
(Văn phòng Bangkok)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.