Ra tòa vì cảnh báo động đất thiếu sót

26/05/2011 23:09 GMT+7

Bảy người tại Ý sẽ bị xét xử về tội giết người do không cảnh báo đầy đủ về thảm họa động đất L’Aquila năm 2009.

Bảy người nói trên là thành viên của Ủy ban Đặc trách những rủi ro nghiêm trọng của chính phủ, có nhiệm vụ đánh giá khả năng xảy ra thiên tai ở quốc gia hình chiếc ủng. Họ bị điều tra sau khi dân chúng phàn nàn đã không trở tay kịp vì tin lời của ủy ban trên.

Rượu nho thành... rượu phạt

Theo báo Guardian, Chánh án Giuseppe Romano Gargarella hôm 25.5 đã ra lệnh đưa 7 thành viên của ủy ban nói trên ra xét xử tại L’Aquila trong phiên tòa sẽ diễn ra vào ngày 20.9. Những người sẽ ra hầu tòa bao gồm: Enzo Boschi, Chủ tịch Viện Nghiên cứu địa vật lý và núi lửa quốc gia Ý; Franco Barberi, Phó chủ tịch ủy ban; Bernado De Bernardis, khi đó là Phó chủ tịch Cơ quan Bảo vệ dân sự của Ý và hiện là Chủ tịch Viện Nghiên cứu và bảo vệ môi trường; Giulio Selvaggi, Giám đốc Trung tâm Động đất quốc gia; Gian Michele Calvi, Giám đốc Trung tâm Đào tạo và nghiên cứu kỹ thuật động đất châu u; Claudio Eva, chuyên gia về trái đất thuộc Đại học Genoa; và Mauro Dolce, Giám đốc Văn phòng Rủi ro địa chấn thuộc Cơ quan Bảo vệ dân sự.


 Cảnh hoang tàn sau trận động đất tại L’Aquila năm 2009 - Ảnh: Reuters

Truyền thông Ý dẫn lời ông Gargarella nói rằng các bị cáo đã đưa ra “thông tin trái ngược, không đầy đủ và không chính xác” về việc liệu những chấn động nhẹ hơn mà người dân tại L’Aquila cảm nhận được trong 6 tháng trước khi xảy ra trận động đất ngày 6.4.2009 có là cơ sở để đưa ra một lời cảnh báo động đất hay không.

Cụ thể, các công tố viên tập trung vào bản ghi chú được đưa ra sau cuộc họp ngày 31.3.2009 của Ủy ban Đặc trách những rủi ro nghiêm trọng, vốn được triệu tập do có những lo ngại ngày càng nhiều về những tháng có hoạt động địa chấn trong vùng. Theo bản ghi chép, vốn được đưa ra 1 tuần trước khi xảy ra trận động đất ở L’Aquila, các chuyên gia kết luận rằng “không thể có” một trận động đất lớn, nhưng nói thêm rằng không nên xem nhẹ hiểm họa này.

Sau đó, các thành viên của ủy ban đã trả lời phỏng vấn truyền thông địa phương, trong đó nhấn mạnh đến việc không thể dự báo động đất, và rằng ngay cả 6 tháng chấn động với cường độ thấp không phải là khác thường trong khu vực có mức địa chấn cao và không có nghĩa một trận động đất lớn sẽ xảy ra. Theo thông tin được trích dẫn trong hồ sơ của công tố viên, khi được hỏi liệu người dân có nên ngồi xuống ghế và thư giãn bằng một ly rượu nho thay vì lo sợ khả năng động đất hay không, ông Bernardis đã trả lời: “Tất nhiên rồi, tất nhiên phải uống Montepulciano (rượu nho đỏ Tuscan). Chuyện này coi bộ quan trọng”.

Phản biện của luật sư

Theo báo La Repubblica, những lời buộc tội của cơ quan công tố cho rằng đánh giá trên của ủy ban “đã thuyết phục các nạn nhân ở nhà”. Tất nhiên, do tin vào những cam đoan của ủy ban và do không có sự chuẩn bị sẵn sàng cho thảm họa, những gì đã diễn ra là một trận động đất với hơn 308 người thiệt mạng trong và xung quanh thị trấn cổ kính L’Aquila, miền trung nước Ý. Hàng ngàn người phải sống trong lều trại hoặc nhà tạm suốt nhiều tháng sau đó.

Các luật sư biện hộ nói rằng do việc dự báo động đất là không thể, nên việc buộc tội các nhà khoa học và chuyên gia bảo vệ dân sự đã không báo động động đất là điều vô lý. “Như tất cả chúng ta đều biết, động đất là không thể dự báo”, ông Marcello Melandri, luật sư biện hộ cho ông Boschi, phát biểu. Theo ông này, ủy ban chưa bao giờ nói là “không có nguy cơ”.

Dù không thể dự báo động đất, các chuyên gia nói rằng sau trận động đất gần đây ở Nhật Bản, một hệ thống cảnh báo sớm được thiết lập ở đó nhằm phát hiện những chấn động của trái đất trước khi chúng được cảm nhận đã giúp cứu được không ít sinh mạng ở nước này. Nhưng, cho đến tận những tháng gần đây, Viện Nghiên cứu địa vật lý và núi lửa quốc gia Ý đã cố gắng chứng minh rằng động đất là không thể dự báo, trong nỗ lực nhằm xua tan tin đồn một trận động đất lớn tấn công Rome vào ngày 11.5. Thực tế thì trận động đất đó đã không xảy ra.

Những lời buộc tội giết người vì thiên tai không phải mới ở Ý, tuy nhiên trước đó, những lời buộc tội như vậy chỉ được đưa ra liên quan đến những vi phạm về quy tắc xây dựng ở khu vực có nguy cơ động đất. Theo trang tin Science Insider, ông Boschi coi quyết định của chánh án Gargarella là tồi tệ, và cả 7 bị cáo đều không nghĩ sẽ phải ra trước vành móng ngựa. Vụ xét xử này dự kiến kéo dài từ 6 tháng đến 2 năm.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.