Đạo diễn “vạ miệng” tại LHP Cannes nói gì?

22/05/2011 23:14 GMT+7

Sáng sớm nay 23.5 (theo giờ Việt Nam), Ban tổ chức Liên hoan phim (LHP) Cannes lần thứ 64 trao giải Cành cọ vàng cho bộ phim xuất sắc nhất cùng hàng loạt giải thưởng khác.

Giới phê bình tỏ ra tiếc nuối khi bộ phim Melancholia (Bệnh u sầu) của đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier là một ứng cử viên sáng giá nhưng vì những phát biểu “vạ miệng” liên quan đến chuyện “thông cảm” với Hitler về tư tưởng bài Do Thái khiến ban tổ chức buộc vị đạo diễn này phải rời khỏi LHP Cannes. Cùng với 4 phim kể trên, Melancholia được đánh giá là 1 trong 5 phim tạo được nhiều cảm xúc cho người xem.


Đạo diễn Đan Mạch Lars von Trier với những ngón tay in chữ khiếm nhã - ẢNH: Hollywood Reporter

“Có thể đây là dấu hiệu khủng hoảng tuổi trung niên”, nhà làm phim Đan Mạch 55 tuổi đã trả lời như thế tại cuộc gặp gỡ báo chí sau khi Ban tổ chức LHP Cannes quyết định trục xuất ông khỏi cuộc thi do những lời lẽ “cảm thông” với Adolf Hitler trong việc tiêu diệt người Do Thái. Trả lời phỏng vấn của Trưởng ban biên tập tờ Hollywood Reporter (Mỹ) Scott Roxborough, đạo diễn Lars von Trier nói: “Nếu họ cảm thấy việc loại tôi khỏi LHP Cannes là cần thiết thì tôi chấp nhận điều đó. Có chút đau lòng vì Trưởng ban tổ chức LHP Cannes Gilles Jacobs, một người gốc Do Thái, cũng là bạn thân của tôi. Vì những điều ngu ngốc mà tôi đã phát biểu khiến cánh cửa LHP Cannes đóng sập lại với tôi. Đây cũng là điều nuối tiếc cho LHP và cả bộ phim của tôi”.

Sau sự cố này, bộ phim kế tiếp von Trier dự định thực hiện là The five obstructions (5 điều cản trở) có thể sẽ phải hoãn lại. “Tôi chẳng biết tương lai ra sao vì trong lịch sử chưa từng có chuyện Ban tổ chức LHP Cannes “cấm cửa” như trường hợp của tôi. Tuy nhiên, tôi rất vui khi ban giám khảo có cái nhìn tích cực về bộ phim Melancholia, bởi tôi luôn e ngại những người tổ chức không chấp nhận những gì tôi thể hiện trên phim”, von Trier thừa nhận.

Lars Von Trier cũng xác nhận 2 nữ diễn viên Kirsten Dunst và Charlotte Gainsbourg không quá sốc trước những phát biểu của ông. Von Trier nói rằng cha của Charlotte (là ca sĩ, nhạc sĩ Pháp Serge Gainsbourg) từng nổi tiếng với những câu trêu chọc và giễu cợt. Còn Kirsten Dunst thì quá quen với tính khí bất thường, “điên khùng” của ông. Mặt khác, von Trier đang gặp khó khăn khi sau sự cố, một số nhà phát hành phim từ chối chiếu Melancholia. Và khi Scott Roxborough nhận xét Melancholia là bộ phim đánh động tâm hồn con người, được so sánh với The tree of life của Terrence Malick, von Trier không khỏi ngạc nhiên: “Thật vậy sao? Thú vị quá! Nhưng tôi đã bị vuột mất cơ hội”.

Thanh Niên Online tường thuật trực tuyến lễ bế mạc

Cho đến phút chót của LHP Cannes, cả giới phê bình điện ảnh, khán giả và ban giám khảo do ngôi sao điện ảnh Robert de Niro làm trưởng ban vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn bộ phim nào sẽ lên ngôi năm nay, trong số những bộ phim nổi bật: Le Havre (Cảng Le Havre) của đạo diễn Phần Lan Aki Kaurismaki, The skin I live in (Làn da của tôi) - đạo diễn Tây Ban Nha Pedro Almodóvar, The artist (Nghệ sĩ) - đạo diễn Pháp Michel Hazanavicius) và The tree of life (Cây nhân sinh) của đạo diễn Mỹ Terrence Malick.

Lễ bế mạc, trao giải cũng như toàn bộ hoạt động trong khuôn khổ LHP Cannes 2011 được Thanh Niên Online tường thuật trực tuyến. Mời bạn đọc theo dõi để có một cái nhìn toàn cảnh về LHP danh giá này.


André Wilms (trái) và Blondin Miguel trong phim Le Havre - Ảnh: IMDb

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.