Lãi suất cao ngất ngưỡng, doanh nghiệp phải làm gì?

20/05/2011 17:28 GMT+7

(TNO) Lãi suất vay 24%năm, chi phí quản lý doanh nghiệp (DN) khoảng 10%/năm, các DN vừa và nhỏ có nên tiếp tục vay vốn đề đầu tư sản xuất, kinh doanh hay đóng cửa đi chơi để tránh nguy cơ phá sản?

>> Tìm phương án giảm lãi suất

Đây là câu hỏi của đa số DN vừa và nhỏ tại hội thảo Kinh tế vĩ mô 2011 - Cơ hội và thách thức cho DN vừa và nhỏ do Ngân hàng Quốc tế (VIB) tổ chức vào hôm nay (20.5) tại Hà Nội.

Các DN phản ánh hiện họ đang phải vay ngân hàng với lãi suất lên tới 24-25%/năm, mức lãi này vượt quá khả năng chịu đựng khi lợi nhuận DN sản xuất, kinh doanh khó có thể vượt quá 20%/năm. Thậm chí, nhiều DN đang phải tính toán phương án tạm thời đóng cửa DN, đi chơi để tránh nguy cơ càng vay vốn đầu tư càng thua lỗ.

Trả lời câu hỏi DN vừa và nhỏ có nên vay vốn tiếp hay không, ông Trần Hoài Nam - Phó tổng giám đốc VIB - cho rằng sức khỏe của từng DN khác nhau, mỗi DN có một mô hình hoạt động, quản trị khác nhau. Thực tế mức lãi suất hiện nay của VIB dao động từ 19%/năm đến 23%/năm, nhưng rất ít DN có thể tiếp cận.

Do vậy, ông Nam cho rằng, DN cần dựa vào năng lực, nhu cầu thực sự để quyết định có vay tiếp hay không, nếu vay tiếp thì vay bao nhiêu là đủ. “Có DN cần 100 tỉ đồng, nhưng trước khi vay cần đặt ra câu hỏi vay làm gì, có cần thiết vay từng đó không để tránh phải chịu thiệt hại do lãi suất quá cao” - ông Nam nói.

TS Cao Sĩ Kiêm - Chủ tịch Hiệp hội DN vừa và nhỏ - cho biết với trình độ thấp, năng lực yếu, thiếu kinh nghiệm, các DN vừa và nhỏ đang chật vật “chiến đấu” với các DN lớn, DN FDI… Nay lãi suất quá cao càng khó khăn chồng chất, nhiều DN có nguy cơ phá sản. Đại diện cho các DN này, ông kiến nghị Chính phủ cần nhanh chóng có giải pháp cụ thể để hạ nhiệt lãi suất, cần có giải pháp đồng bộ để giải quyết lạm phát, hỗ trợ DN vừa và nhỏ vượt qua giai đoạn khó khăn.

TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam - khuyến nghị DN vừa và nhỏ nên tỉnh tảo, cố gắng tồn tại để vượt qua giai đoạn khó khăn, không nên có tư tưởng bó tay, đóng cửa DN bỏ đi chơi. Cần tận dụng cơ hội tất cả cùng khó khăn, tái cấu trúc bộ máy, quản trị thật tốt, tiết giảm chi phí để chiếm lĩnh thị trường.

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.