Đại gia trẻ Trung Quốc đổ xô học lái máy bay

21/05/2011 08:10 GMT+7

(TNO) Mới đây, một công ty tư nhân đầu tiên ở Thượng Hải (Trung Quốc) đã có được giấy phép huấn luyện lái máy bay trực thăng. Sau thông tin trên, nhiều đại gia trẻ của nước này đã đổ xô đi học làm phi công, theo Global Times.

>> Giới nhà giàu Trung Quốc "xé rào" mà bay

Chi phí cho mỗi khóa huấn luyện phi công nói trên là 250.000 tệ (tức hơn 38.400 USD).

Tổng giám đốc Công ty hàng không Vương Dực, công ty tư nhân đầu tiên của đại lục được quyền đào tạo phi công lái máy bay trực thăng, cho biết: "Máy bay lên thẳng tư nhân gần như vắng bóng trên bầu trời Trung Quốc do các quy định nghiêm ngặt về hàng không. Và bây giờ, trung tâm của chúng tôi có thể cung cấp bằng lái chính thức cho những người mê trực thăng để giúp họ có cơ hội bay trong tương lai gần".

Vương Huy, chàng trai trẻ 20 tuổi, là một trong nhiều người mới đăng ký học lái máy bay lên thẳng tại công ty Vương Dực, nói với Global Times: "Tôi tham gia khóa học vì gia đình tôi sẽ đầu tư kinh doanh trong lĩnh vực máy bay tư nhân khi quy định về hàng không, không phận tầm thấp được thông thoáng hơn trong tương lai".

 
Tập lái máy bay ở Công ty hàng không Vương Dực - Ảnh: Global Times


Vương nói anh rất mê lái máy bay và khoe vừa vượt qua bài kiểm tra thể chất trước khi bước vào khóa học.

"Lấy được bằng lái là bước đầu tiên để tôi tìm hiểu thị trường máy bay tư nhân, phục vụ cho mục đích kinh doanh trong tương lai", Vương cho biết.

Chàng trai trẻ này cũng kỳ vọng sẽ tốt nghiệp khóa học trong 6 tháng tới và sẽ trở thành một trong những người đầu tiên của Trung Quốc đại lục có được bằng lái máy bay do công ty tư nhân cấp.

Sau khi vượt qua bài kiểm tra thể chất trước khi bước vào tập huấn, các học viên sẽ trải qua hai tháng học lý thuyết trước khi tập bay thật. Tính đến nay, đã có hơn 400 người, hầu hết là đến từ vùng đồng bằng sông Dương Tử, tìm hiểu về khóa học.

"Máy bay dùng trong huấn luyện của chúng tôi đều được nhập từ châu u và đáp ứng tốt các đòi hỏi về an toàn của nhà nước", một chuyên viên phân tích thị trường của Công ty hàng không Vương Dực cho biết.

Chuyên viên này nói, Trung Quốc sẽ cần có ít nhất 6.300 phi công máy bay lên thẳng vào năm 2020 mới đáp ứng đủ nhu cầu bay.

Theo thống kê của Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc, năm 2010, đất nước đông dân nhất hành tinh có 187 máy bay trực thăng tư nhân.

Đến năm 2020, con số đó được dự báo sẽ tăng lên 2.100 máy bay, giúp Trung Quốc trở thành thị trường máy bay tư nhân lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ.

Theo tờ Quảng Châu nhật báo, những chuyến bay tầm thấp hiện đang nằm trong sự kiểm soát gắt gao của Ban Điều hành hàng không dân dụng và Không lực Trung Quốc.

Và dĩ nhiên, bất kỳ trường hợp nào cần đăng ký bay trong không phận tầm thấp đều phải trải qua quá trình xét duyệt phức tạp. Cũng chính vì sợ nhiêu khê, nên không ít người giàu sẵn sàng “vượt rào” bay ẩu, rồi chấp nhận đóng phạt.

Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.