Nga - Nhật lại căng thẳng vì đảo tranh chấp

17/05/2011 00:33 GMT+7

Chính phủ Nhật triệu tập Đại sứ Nga để phản đối chuyến thăm mới nhất của phái đoàn Moscow tới quần đảo tranh chấp.

Ngoại trưởng Nhật Takeaki Matsumoto hôm qua triệu tập Đại sứ Nga tại Tokyo Mikhail Bely để phản đối việc Phó thủ tướng Nga Sergei Ivanov cùng 4 bộ trưởng tới 2 đảo thuộc 4 đảo tranh chấp giữa 2 nước. Các đảo này thuộc phần phía nam của quần đảo Kuril và được Nga gọi riêng là nhóm Nam Kuril, còn Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc.

Kyodo News dẫn lời ông Matsumoto nói ông lấy làm tiếc về chuyến thăm của ông Ivanov và cho rằng nó làm tổn thương người dân Nhật. Ông đề nghị rằng Moscow không sắp xếp thêm các chuyến thăm cho quan chức cấp cao tới Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc. Đáp lại, ông Bely lặp lại tuyên bố chủ quyền của Nga đối với nhóm đảo này.


Nga dự kiến triển khai hệ thống phòng không Tor-M2 tới quần đảo Kuril - Ảnh: Wikipedia
 

Chuyến thăm hôm 15.5 là đợt thị sát đầu tiên của quan chức cấp cao Nga tới Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc kể từ thảm họa động đất và sóng thần ở Nhật Bản hôm 11.3. Trong chuyến thăm này, ông Ivanov chủ trì cuộc họp bàn về kế hoạch phát triển kinh tế tỉnh Sakhalin, vốn bao gồm đảo Sakhalin và quần đảo Kuril. Tại cuộc họp, lãnh đạo tỉnh là Alexander Khorshavin thông báo quần đảo Kuril sẽ nhận thêm 16 tỉ rúp (570 triệu USD) để đầu tư phát triển từ đây đến năm 2015, theo AFP. Con số này gấp đôi quỹ phát triển được cam kết trước đó. Phần lớn số tiền này sẽ đến từ ngân sách liên bang.

Từ khi ông Dmitry Medvedev trở thành Tổng thống Nga đầu tiên đặt chân lên Nam Kuril/Vùng lãnh thổ phía bắc vào tháng 11.2010, giới chức Nga đã nhiều lần đến đây. Nhật phản ứng mạnh với các chuyến thăm này và quan hệ Tokyo - Moscow trở nên căng thẳng. Ngoài ra, ông Medvedev ra lệnh tăng cường vũ trang cho các lực lượng đóng trên nhóm đảo. Hôm 11.5, Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Nikolai Makarov thông báo Moscow sẽ đưa một số loại vũ khí mới tới Nam Kuril trong năm nay và hoàn thành 2 đơn vị đồn trú vào năm tới. Reuters dẫn lời ông Makarov cho biết thêm quá trình hiện đại hóa vũ khí tại đây sẽ hoàn tất trong vòng 4 năm.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.