Phải khắc phục được tệ quan liêu, nhũng nhiễu

11/05/2011 01:07 GMT+7

(TNO) Hôm 10.5, tại buổi tọa đàm “Giải quyết tốt mối quan hệ giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị” (Tạp chí Cộng sản tổ chức), nhiều chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận cho rằng, một trong những yêu cầu đặt ra trong đổi mới chính trị là phải khắc phục được tệ quan liêu, nhũng nhiễu, sự tha hóa đạo đức lối sống của một bộ phận cán bộ, đảng viên làm ảnh hưởng đến lòng tin của người dân với Đảng.

Nguyên Tổng thư ký Hội đồng Lý luận T.Ư Dương Phú Hiệp lý giải: “Đổi mới chính trị gắn với đổi mới kinh tế là phải đáp ứng được yêu cầu quy luật thị trường, phải tôn trọng quy luật thị trường. Nhà nước phải biết quản lý cái gì, không cần thiết phải nắm vai trò quản lý cái gì. Quản lý kinh tế phải gắn liền với quản lý xã hội”.

Ông Hiệp cho rằng, đổi mới chính trị cần khắc phục cho được 8 vấn đề còn tồn tại hiện nay, bộ máy cồng kềnh, kém hiệu lực; Nhà nước còn can thiệp quá sâu vào kinh tế; tình trạng tiêu xài hoang phí, tham nhũng...

Đặc biệt, theo ông Hiệp, đổi mới chính trị chính là phải giải quyết tốt vấn đề cán bộ đảng viên, “bởi đây chính là nguyên nhân của mọi nguyên nhân. Nếu cán bộ tham nhũng nhiều, thoái hóa biến chất về đạo đức lối sống sẽ làm mất uy tín của Đảng”.

Nhiều ý kiến khác tại buổi tọa đàm thì cho rằng, mấu chốt của đổi mới chính trị chính là chống tham nhũng và kiềm chế được lạm phát. Chống tham nhũng để dân tin vào cán bộ, còn kiềm chế lạm phát để củng cố niềm tin của người dân vào nền kinh tế.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.