Lùi để tiến

11/05/2011 23:50 GMT+7

Tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản Naoto Kan hủy bỏ kế hoạch xây dựng thêm nhà máy điện hạt nhân có phần gây bất ngờ vì chỉ mấy ngày trước đó, ông còn khẳng định tiếp tục sử dụng năng lượng hạt nhân.

Sau quyết định ngừng hoạt động nhà máy điện hạt nhân ở Hamaoka, tuyên bố trên là quyết sách lớn thứ hai của ông Kan trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân. Từ tác động của thảm họa hạt nhân ở Nhật Bản có thể thấy những quyết định nói trên của ông Kan rất lô-gic và thức thời. Nhưng nếu lưu ý tầm quan trọng của năng lượng hạt nhân đối với nước này thì việc từ bỏ kế hoạch mở rộng và tăng cường sử dụng năng lượng hạt nhân là quyết định không dễ dàng.

Nhật đang có 54 nhà máy điện hạt nhân, đáp ứng 30% nhu cầu điện của đất nước. Theo kế hoạch trước đây, cho tới năm 2030, Nhật sẽ xây thêm 14 nhà máy điện hạt nhân. Đi cùng với kế hoạch này là cơ hội phát triển và tăng trưởng cho ngành công nghệ hạt nhân, vừa đáp ứng nhu cầu trong nước vừa phục vụ xuất khẩu. Bây giờ, ông Kan trông cậy nhiều hơn vào năng lượng tái tạo, nâng cao hiệu quả sử dụng năng lượng và giảm lệ thuộc vào năng lượng hạt nhân. Cả điều này cũng không dễ dàng và nhanh chóng thành công.

Cho nên những tuyên bố chính sách mới của ông Kan nặng về sách lược mà nhẹ về chiến lược, như thể lùi để tiến. Nhưng như vậy thôi cũng đủ giúp Thủ tướng Nhật tạo hình ảnh về khả năng lãnh đạo và quyết đoán cũng như rất cầu thị khi biết lưu ý đến dư luận và rút được bài học từ thảm họa hiện tại.

La Phù

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.