Argentina cấm thuốc lá điện tử

11/05/2011 08:56 GMT+7

Argentina hôm 9/5 đã cấm nhập khẩu, buôn bán và quảng bá thuốc lá điện tử do không có căn cứ chứng minh chúng giúp người nghiện bỏ thuốc.

Thuốc lá điện tử có chức năng giống như một chai xịt kích cỡ nhỏ, phun ra khói thuốc nhân tạo có hoặc không có chất nicotine. Các nhà sản xuất quả quyết rằng thiết bị này không gây nguy hiểm đến người hút cũng như những người xung quanh. Tuy nhiên, tuyên bố này bị các chuyên gia y tế bác bỏ. Hơn nữa, nhiều nhà khoa học khẳng định thiết bị nói trên không hiệu quả trong việc giúp cai thuốc.

 
Hiện nay chưa có báo cáo khoa học nào xác thực tính an toàn của thuốc lá điện tử - Ảnh: AFP

Ông Roberto Lede, một quan chức cấp cao thuộc Văn phòng Chính phủ Argentina, nói: “Đến nay, chưa có bất kỳ bằng chứng khoa học nào kết luận đây là giải pháp hỗ trợ việc bỏ thuốc lá và an toàn đối với con người”. Hãng tin AFP dẫn khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết vẫn chưa xác định rõ mức độ an toàn và nồng độ hấp thụ chất nicotine của sản phẩm này.

Phát biểu tại hội nghị y tế do WHO tổ chức ở Uruguay hồi tháng 11-2010, chuyên gia Eduardo Bianco nhận định thuốc lá điện tử “đã phá hủy những nỗ lực ngăn chặn thuốc lá” mặc dù chúng được chế tạo để giúp người nghiện từ bỏ thói quen hút thuốc. Ngoài Argentina, một số nước như Uruguay, Colombia,  Panama cũng cấm sử dụng thuốc lá điện tử. Mỹ và các nước thuộc Liên hiệp châu u không cấm sản phẩm này.

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.