Căng thẳng cuộc đua trở thành... “Amser”

11/05/2011 07:21 GMT+7

Hàng nghìn học sinh đã phải học thêm từ lớp 1, lớp 2 để chuẩn bị cho cuộc đua vào lớp 6 của trường Hà Nội - Amsterdam với tỉ lệ “chọi” quyết liệt.

Nhiều năm nay, việc tuyển sinh vào lớp 6 trường Amsterdam luôn nóng bỏng với tỷ lệ "chọi" cao ngất. Do học sinh lớp 5 toàn thành phố đều được dự tuyển nên để trở thành Amser (học sinh trường Amsterdam), một học sinh phải vượt qua ít nhất 10 học sinh khác. Để tham dự kỳ thi tuyển vào trường, học sinh còn phải trải qua một vòng sơ tuyển. Theo đó, chỉ những học sinh giỏi 4 năm liền ở bậc tiểu học, tổng điểm thi học kỳ II năm học lớp 5 hai môn toán và tiếng Việt phải đạt từ 19 điểm trở lên mới được dự thi.

Theo lãnh đạo nhà trường, năm 2010, có khoảng 2.500 học sinh dự tuyển, sau khi sơ tuyển, loại ra 1.300 hồ sơ, khoảng 1.200 học sinh được dự thi và chỉ 180 em được vào học ở 4 lớp 6. Chỉ tiêu tuyển mới vào lớp 6 năm nay cũng khoảng gần 200, số dự tuyển cũng sẽ không ít hơn năm trước.

Do là nơi bồi dưỡng nguồn cho trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam nên khối THCS của trường là khối duy nhất của thành phố chịu sự quản lý trực tiếp của Sở GD-ĐT. Chính vì thế, đề thi, hình thức thi... đều là do Sở GD-ĐT quyết định. Theo những giáo viên có kinh nghiệm, đề thi tuyển sinh vào trường đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức cơ bản, đồng thời phải xuất sắc về tư duy. Nhiều nội dung trong đề thi, nếu học sinh không được luyện thi một cách bài bản sẽ rất khó làm được bài. Theo khảo sát của Thanh Niên, có một học sinh từng dẫn đầu một trường tiểu học danh tiếng nên đến lớp 5 gia đình mới cho con luyện thi. Kết quả là cô bé từng có kết quả xuất sắc trong 5  năm tiểu học đã thiếu gần một nửa số điểm để vào “trường Am”.

Một phụ huynh có con học trường Hà Nội - Amsterdam chia sẻ kinh nghiệm: vì đã xác định mục tiêu số 1 là cho vào trường nên từ lớp 1 cháu đã phải học trong tâm thế... ôn thi, nghĩa là luôn luôn học thêm, học nâng cao. Đến lớp 4, lớp 5 thì việc ôn thi thực sự căng không kém gì ôn thi ĐH, cách ngày thi khoảng vài tuần thì lại đăng ký cho con học luyện thi cấp tốc tại trường liên tục vào các buổi tối, thực chất mỗi ngày làm thử 1 đề toán, 1 đề tiếng Việt rồi chữa bài... cứ như vậy cho đến sát ngày thi.

Để thi được vào lớp chuyên Anh, các bậc phụ huynh thường rủ nhau đến những địa chỉ luyện thi tiếng tăm như: 93 Láng Hạ, 42 Nguyễn Văn Ngọc, thầy Th. ở C5 Giảng Võ, thầy V. ở Núi Trúc, cô K. ở Hàng Gai...

Một phụ huynh từng có con luyện tại thầy Th. ở Giảng Võ chia sẻ, nếu điểm kiểm tra văn toán hàng tháng của con các mẹ được 9 điểm thì mới có thể cho con thi vào trường. Con trai của phụ huynh này cũng học các trung tâm nói trên từ lớp 3 và được xếp vào lớp khá nhưng thi khi vào trường Amsterdam vẫn trượt.

Chị Th. M, một phụ huynh có con trai đang học lớp lớp 8 ở trường Amsterdam tâm sự: “Học ở đấy vất vả lắm, dù đó là môi trường tốt cho các con nếu muốn học chuyên sâu. Nhưng vào đây các cháu sẽ chỉ có học và học. Sáng nào cũng đi học từ 6  giờ sáng và đến 6 giờ tối mới về nhà. Tối ăn cơm xong lại thấy con ngồi vào bàn học tận đến 10 giờ đêm, thứ 7 cũng học nữa”. Rồi chị kết luận: “Đứa thứ 2 mình sẽ không cho học Am nữa đâu, anh nó là đủ rồi!

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.