Lái xe ở Việt Nam khó vô cùng

09/05/2011 23:50 GMT+7

Rất hoan nghênh bài viết "Ma trận" biển báo giao thông (BBGT) trên Thanh Niên ngày 9.5.2011. Khi ra nước ngoài, tôi đã thuê xe và tự lái ở nhiều nước châu u, Mỹ, châu Á mà không thấy ở đâu lái xe khó như ở VN. Đặc biệt là vì hệ thống BBGT ở nước ta vô cùng bất cập, tính chất đánh đố nhiều hơn ý nghĩa hướng dẫn lái xe.

Biển báo quá nhỏ và đặt ở nơi lái xe khi đang đi xe trên đường rất khó đọc được, đặc biệt là khi xe con đi ở làn ngoài bên trái bị các xe tải, xe khách cao đi ở làn trong bên phải che khuất nên dễ bị phạm lỗi rẽ trái, quay đầu, đi sai làn đường... mà không biết.

 

Biển chỉ dẫn "Hướng đi trên mỗi làn đường theo vạch kẻ đường" lẽ ra nên treo ở trên các làn đường để lái xe dễ nhìn thấy thì lại thường được cắm trên hè đường bên phải ở những nơi rất khó nhìn thấy. Khi nhìn thấy chỉ dẫn bắt buộc phải rẽ trái, quay đầu, không cho chạy thẳng được vẽ trên làn đường thì nhiều khi không thể chuyển sang làn trong bên phải được nữa vì có nhiều xe đang lưu thông sát nhau, chỉ còn cách... chờ bị phạt.

Cả một đoạn đường hơn 3 km từ ngã tư Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám đến tận Trường Chinh - Phạm Văn Bạch (Q.Tân Bình, TP.HCM) chỉ có duy nhất một điểm được rẽ trái, quay đầu ở đường Bình Giã (cách ngã tư Hoàng Hoa Thám vài trăm mét), rất bất hợp lý. Nhiều lái xe bị phạt khi rẽ trái, quay đầu trên đoạn đường này vì không nhìn thấy biển cấm rẽ trái nhỏ (ảnh) đặt trên vỉa hè bên phải, đặc biệt khi bị các xe tải, xe khách chạy làn bên phải che khuất.

Rất ít lái xe cố tình vi phạm luật lệ giao thông. Nhưng rất nhiều lái xe bị CSGT thổi còi dừng xe mà không biết lý do tại sao, cho đến khi được CSGT giải thích, chỉ cho một cái biển nhỏ xíu và "kín đáo" trước đó 50 -100m. Nhưng lúc đó thì muộn mất rồi.

Nếu BBGT là nhằm mục tiêu phạt lái xe thật nhiều thì hệ thống biển báo ở ta đã và đang làm rất tốt việc này. Còn nếu mục tiêu là hướng dẫn lái xe tận tình và phạt càng ít càng tốt thì cần cả một cuộc cách mạng về BBGT.

Lương Hoài Nam
(namluonghoai@gmail.com)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.